สภาพพื้นที่ชายหาดของ จ.สงขลาหลายจุดยังพบหินภูเขาไฟถูกคลื่นซัดขึ้นมากองอยู่บนชายหาด โดยเฉพาะชายหาดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ในขณะที่ประชาชนเริ่มเก็บไปใช้ประโยชน์เพราะดีต่อพืชแต่ต้องแช่น้ำให้ความเค็มเจอจางก่อน

0
(0)
image_print

สภาพพื้นที่ตามแนวชายหาดของจ.สงขลาหลายแห่งยังคงพบตะกอนหินขนาดเล็กคล้ายหินพัมมิชหรือที่เรียกว่าหินภูเขาไฟถูกคลื่นซัดขึ้นมากองอยู่บริเวณชายหาด ต่อเนื่องมากกว่า1 สัปดาห์ เช่นบริเวณชายหาดชลาทัศน์
บางจุดยังเต็มไปด้วยหินภูเขาที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเต็มชายหาดเนื่องจากตอนนี้สภาพคลื่นลมยังมีกำลังแรงทำให้ซัดเอาหินภูเขาไฟขึ้นมาด้วย นอกจากนี้สภาพผืนน้ำทะเลริมชายฝั่งก็ยังมีหินภูเขาไฟลอยเป็นแพสีดำอยู่บนผิวน้ำอย่างชัดเจน
อย่างไรก็ตามสำหรับบริเวณพื้นที่ตลอดแนวชายหาดแหลมสมิหลาทั้งสองฝั่งซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งหาดชลาทัศน์และหาดแหลมสมิหลา ทางเทศบาลนครสงขลาได้ทำความสะอาดจัดเก็บหินภูเขาไฟเพื่อไม่ให้ชายหาดสกปรกกระทบกับการท่องเที่ยว
สำหรับหินภูเขาไฟที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาขณะนี้เริ่มมีชาวบ้านมาเก็บไปใช้ประโยชน์กันบ้างแล้วจากคุณสมบัติที่มีรูพรุนช่วยให้รากของพืชรับอาการได้ดี เก็บความชื้นได้ดี ไม่จับตัวเป็นก้อน ช่วยให้รากของพืชเดินได้ดีเหมาะกับพืชที่รากเน่าได้ง่าย แต่กรณีของหินภูเขาไฟใต้ทะเลที่พบนี้หากจะใช้ต้องน้ำไปแช่น้ำก่อนเพื่อให้ความเค็มเจือจาง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »