มูลนิธิเจ้าพ่อกู้ช้างลำพูน ร่วมกับ ศูนย์อนุรักษ์พัฒนาไก่พื้นเมืองไทยสายพันธุ์เหล่าป่ากอย จัดงาน ไก่แก้วสะหลี เทิดทูนพระบารมี พระนางจาม เทวีแห่งหริภุญชัย 1,400 ปี

0
(0)
image_print


เทป ที่ ลานกิจกรรม มูลนิธิเจ้าพ่อกู่ช้างลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ไก่แก้วสะหลี เทิดทูนพระบารมี พระนางจาม เทวีแห่งหริภุญชัย 1,400 ปี โดยมีนายชวลิต สุริยจันทร์ ประธานมูลนิธิเจ้าพ่อกู่ช้างลำพูน กล่าวรายงาน
มีส่วนราชการ ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยว ร่วมงานเป็นจำนวนมาก
โดยมูลนิธิเจ้าพ่อกู้ช้างลำพูน ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์พัฒนาไก่พื้นเมืองไทยสายพันธุ์เหล่าป่ากอย จังหวัดลำพูน และกลุ่มอนุรักษ์ไก่พื้นเมืองสวยงาม จังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน ไก่แก้วสะหลี เทิดทูนพระบารมี พระนางจาม เทวีแห่งหริภุญชัย 1,400 ปี ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติไก่แก้วสีขาวคู่พระบารมีของพระนางจามเทวี “เสตตกุกกุฏ” และเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งโบราณสถาน กู่ช้าง กู่ม้า กูไก่ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดลำพูน เชิงประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ยังเป็นการอนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมืองสวยงาม และไก่ชนเหล่าป่าก๋อย ซึ่งเป็นไก่ชนสายพันธุ์ พื้นเมืองดั้งเดิมหนึ่งเดียวของจังหวัดลำพูน หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่มีลักษณะเด่นคือชนเก่ง จนโด่งดังไปทั่วโลก โดย สามารถต่อยอดและมีการพัฒนาเป็นอาชีพได้
สำหรับภายในงาน มีการประกวดไก่พื้นเมืองสวยงาม อาทิ ไก่แก้วสีขาว พันธืดังเดิม ที่หาชมได้ยาก การประกวดไก่ตั้ง-ไก่ต่อ และการจัดนิทรรศการไก่ชนพันพื้นเมืองเหล่าป่าก๋อยของจังหวัดลำพูน มาให้ความรู้และการเลี้ยงแก่ผู้มาชมและสนใจในงาน อีกด้วย

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Leave a Reply

Translate »