1 กพ.ถึง30เมษายน ห้ามเผาจังหวัดแพร่ ประกาศ กำหนดช่วง “วิกฤติหมอกควัน” และกำหนด “เขตควบคุมไฟป่าและการเผาในที่โล่ง” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

3
(6)
image_print

จังหวัดแพร่ ประกาศ กำหนดช่วง “วิกฤติหมอกควัน” และกำหนด “เขตควบคุมไฟป่าและการเผาในที่โล่ง” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ลงนามในประกาศจังหวัดแพร่ กำหนดช่วง “วิกฤติหมอกควัน” และกำหนด “เขตควบคุมไฟป่าและการเผาในที่โล่ง” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศ ที่จะเกิดขึ้นในห้วงดังกล่าว โดยในช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือนมกราคม-เมษายนของทุกปี พื้นที่จังหวัดแพร่มักประสบปัญหาฝุ่นละอองจากไฟป่าและการเผาในที่โล่ง ซึ่งมีสาเหตุจากการเผาฟื้นที่ป่า การเผาพื้นที่การเกษตร การเผาวัชพืชริมทาง และการเผาขยะมูลฝอยในชุมชน ประกอบกับลักษณะภูมิประเทศที่เป็นแอ่งกระทะ สภาวะอากาศที่แห้งแล้งและนิ่ง ความกดอากาศสูงแผ่เข้ามาปกคลุม ทำให้ฝุ่นละอองแขวนลอยอยู่ในบรรยากาศ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อสุขภาพความเป็นอยู่ของประชาชน เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ต่อทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เป็นจำนวนมากรวมถึงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในเส้นทางต่าง ๆ
ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากไฟป่าและการเผาในที่โล่ง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จังหวัดแพร่จึงกำหนดให้วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 เป็นช่วง “วิกฤติหมอกควัน” และกำหนดให้ทุกพื้นที่ ทุกหมูบ้านในท้องที่ จังหวัดแพร่เป็น “เขตควบคุมไฟป่าและการเผาในที่โล่ง” ดังนั้น จึงขอให้หน่วยงานราขการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดแพร่ ปฏิบัติดังนี้ ห้ามเผาเด็ดขาดในทุกพื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ป่า พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ริมทางหลวง พื้นที่ชุมชนและเมือง ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงด้วยวิธีการเผาในช่วงก่อนและหลังประกาศช่วงวิกฤติหมอกควัน ให้แจ้งขออนุญาตจากกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านในเขตปกครองท้องที่ นั้น เพื่อประสานหน่วยงานรับผิดชอบพื้นที่ ก่อนเข้าคำเนินการทุกครั้ง รวมทั้งจะต้องทำแนวกันไฟ
การเผาอย่างใกล้ชิดไม่ให้เกิดการลุกลาม ทั้งนี้จังหวัดจะพิจารณาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพอากาศ ประกอบในการดำเนินการชะลอ หรือระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงด้วยวิธีการเผา , ผู้ประกอบกิจการที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ให้งดเว้นการดำเนินงานในช่วงระยะเวลาดังกล่าว หากค่าคุณภาพอากาศของจังหวัดแพร่ เกินค่ามาตรฐานที่ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , ข้าราชการในพื้นที่ทุกคน ทุกสังกัด นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน คณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการชุมชน และสมาชิกสภาท้องถิ่น ให้ถือเป็นหน้าที่ในการสอดส่อง ดูแลเอาใจใส่ และร่วมแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ , ผู้ใดฝ่าฝืนจุดไฟเผาป่าหรือเผาในที่โล่งพื้นที่ต่าง ๆ มีความผิดตามกฎหมายหมาย
จังหวัดแพร่ ขอความร่วมมือผู้พบเห็นการเผาในที่โล่งทุกชนิด ขอให้รีบแจ้งเบาะแสหน่วยงานรับผิดชอบแต่ละพื้นที่ เช่น ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวนและเขตป่าไม้ให้แจ้งสายด่วน พิทักษ์ป่า 1362 หรือให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ สายด่วน 191 , ในเขตเทศบาลเมืองแพร่ ให้แจ้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเทศบาลเมืองแพร่ หมายเลขโทรศัพท์ 054-531060 , ในพื้นที่ริมทางหลวง และริมทางหลวงท้องถิ่น ให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบทางหลวงนั้น หรือแจ้งสายด่วนทางหลวง 1586 สายด่วนทางหลวงชนบท 1146

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 3 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 6

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
1 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »