จังหวัดแพร่เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ปี 2565 ผ่านระบบประชุมทางไกล (Teleconfernce)

1
(1)
image_print

จังหวัดแพร่เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ปี 2565 ผ่านระบบประชุมทางไกล (Teleconfernce)

วันนี้ (27ม.ค.65)เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมไชยบูรณ์ ศาลากลางจังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติครั้งที่ 1 ปี 2565 โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมจากห้องประชุม 1 ปภ. 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Teleconference) เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ และพิจารณาแนวทางการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและข้อสั่งการการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากกรณีรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนนบริเวณทางข้าม


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปแนวทางการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนบริเวณทางข้ามในพื้นที่กรุงเทพฯ และทุกจังหวัดได้แก่ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจทางข้ามว่าควรเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามความจำเป็นและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ปรับปรุงเครื่องหมายทางข้ามตลอดจนสภาพแวดล้อมติดตั้งอุปกรณ์เสริม อาทิ ลูกระนาดสัญญาณไฟกระพริบเพื่อลดความเร็วก่อนถึงทางข้าม สำรวจทางข้ามที่มีการติดตั้งกล้อง CCTV จุดใดไม่เพียงพอให้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการติดตั้ง ซ่อมแซมให้เหมาะสม จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกบริเวณทางข้ามและบังคับใช้กฎหมายจราจรทางบกอย่างเคร่งครัด เป็นต้น

การมอบนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงหลัก 4 ประการได้แก่การขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด การดื่มแล้วขับ การขับขี่รถโดยไม่สวมหมวกนิรภัย และการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจากพฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้

  1. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจังและต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยให้นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ควบคู่กับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีความตระหนักมีจิตสำนึกและมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเน้นการลดพฤติกรรมเสี่ยงหลักได้แก่การขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด การดื่มแล้วขับ การขับขี่รถโดยไม่สวมหมวกนิรภัย และการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย รวมทั้งควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของบุคคลที่มีอายุไม่เกิน 20 ปี
  2. ให้ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนใช้กลไกศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนทุกระดับ ทั้งระดับจังหวัด กรุงเทพมหานคร อำเภอ และท้องถิ่น บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนจัดทำแผนบูรณาการด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่โดยให้ถือเป็นภารกิจหลักที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 12 คนต่อแสนประชากรภายในปี 2570
  3. ให้กระทรวงการคลังพิจารณาแนวทางสนับสนุนงบประมาณบูรณาการในการป้องกันและยับยั้งการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง /.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 1 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »