นายทุน-ชาวบ้านรุมบุกรุกป่าแม่สลองป่าไม้ลุยยึดคืนได้ 96 ไร่

0
(0)
image_print

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.๔ กอ.รมน.) พร้อมกำลัง เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้, กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช, เจ้าหน้าที่ สปก. , ตำรวจ บก.ปทส.และฝ่ายปกครอง รวม 30 นาย วางแผนและเข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุกแปลงปลูกป่าโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ บนดอยแม่สลอง ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หลังรับรายงานว่ามีกลุ่มนายทุนและชาวบ้านเข้าไปบุกรุกเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบพื้นที่พบว่าพื้นที่ป่าส่วนใหย่ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ แต่มีหลายจุดที่ถูกกลุ่มนายทุนและชาวบ้านเข้าไปทำการบุกรุกแวถางจนเป้นเขาหัวโล้น ซึ่งมีทั้งการบุกรุกเดิมและการบุกรุกใหม่ เพื่อทำการปลูกชา และกาแฟ ซึ่งเป้นพืชเศรษฐกิจของพื้นที่ดอยแม่สลอง เจ้าหน้าที่จึงใช้เครื่องมือตรวจวัดจากสัญญาดาวเทียม (GPS) จับค่าพิกัด พบว่ามีการบุกรุกในพื้นที่โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ จำนวนถึง 9 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 96 ไร่

ในจำนวนนี้โดยมีพื้นที่ของนายทุนหนึ่งรายได้บุกรุกสร้างฟาร์มเลี้ยงหมูในร่องน้ำห้วยแม่จัน และสร้างอาคารที่พัก ขนาดใหญ่เจ้าหน้าที่สอบถามเจ้าของให้การว่าไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆและก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 12-2-09 ไร่ จึงดำเนินการจับกุมผู้ต้องหา 1 คน นำส่ง สภ.แม่ฟ้าหลวงดำเนินคดี

สำหรับพื้นที่ซึ่งถูกบุกรุกรวมทั้งหมด 96 ไร่ เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาติให้ผู้บุกรุกเข้าดำเนินการต่อ พร้อมกับมีตรวจยึดพื้นที่คืนทั้งหมด โดยหลังจากตรวจยึดพื้นที่คืนมาแล้วเจ้าหน้าที่จะเร่งปลูกป่าฟื้นฟูสภาพให้กลับคืนสภาพป่าตามเดิม พร้อมเตือนประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่มิให้มีการบุกรุกพื้นป่าเพิ่มเติมซึ่งหากตรวจพบจะถุกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้มีการบุกรุกป่าเพิ่ม และรักษาพื้นที่ป่าต้นน้ำให้คงอยู่ต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »