“วราวุธ สั่งเด็ดขาดหาตัวผู้กระทำผิด ลักลอบตัดไม้มะค่าโมงยักษ์ที่จ.น่าน

5
(1)
image_print

รมว.ทส.สั่งเด็ดขาดหาตัวผู้กระทำผิด ลักลอบตัดไม้มะค่าโมงยักษ์ที่บ้านน้ำอุ่น อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน หลังกรมป่าไม้ทำงานเชิงรุกลุยจับถึงที่ เจอมะค่าโมงยักษ์โดนตัด 2 ต้น รถแบคโฮอีก 2 คัน พร้อมแจ้ง สภ.เวียงสา เร่งจัดการ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ เมื่อเวลา 01.30 น. ของวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 ได้ร่วมกันดำเนินการตรวจยึด ไม้มะค่าโมงยักษ์ จำนวน 2 ต้น ความโต 700 เซนติเมตร รถแบคโฮจำนวน 2 คัน ในบริเวณหลังหมู่บ้านน้ำอุ่น ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน โดยได้สั่งการและกำชับให้กรมป่าไม้ได้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด และเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้ตลอดเวลาที่ผ่านมา รมว.วราวุธ ได้เน้นย้ำเสมอว่า ให้กรมป่าไม้ดูแลรักษาป่าที่มีอยู่ให้สมบูรณ์ทั้งหมด ด้วยการป้องกันกลุ่มลักลอบตัดไม้และบุกรุกป่า ดังนั้นจึงได้มีการสั่งการไปยังทุกพื้นที่ให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้อย่างเข้มข้น และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่นการจับกุมในครั้งนี้            

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับดำเนินการตรวจยึดครั้งนี้ อยู่ในพื้นที่รวม 2 จุด โดยจุดที่ 1 พบรถแบคโฮ จำนวน 1 คันอยู่ในที่เกิดเหตุใกล้กับต้นไม้มะค่าโมงมีร่องรอยทำการขุดรากถอนโคนต้นไม้และใช้เลื่อยยนต์ตัดทอนไม้ท่อนจำนวน 31 ท่อน ปริมาตร  29.86 ลบ.ม. และจุดที่ 2 ห่างกันประมาณ 100 เมตร พบรถแบคโฮจำนวน 1 คัน อยู่ในที่เกิดเหตุในลำห้วยใกล้กับต้นไม้มะค่าโมงขนาดใหญ่ถูกตัดโค่นล้มและตัดทอนเป็นท่อนจำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 1.79 ลบ.ม. รวมไม้มะค่าโมง 35 ท่อน ปริมาตร 55.18 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ 1,931,300 บาท  พร้อมกันนี้ได้มอบให้นายสมชาย สุภาพ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.14 (แม่สาคร) เป็นผู้ร้องทุกษ์ กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เวียงสา จ.น่าน ต่อไป” อธิบดีกรมป่าไม้กล่าว

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »