จังหวัดลำปาง จัดพิธีทอดผ้าป่าสนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปี 2564

0
(0)
image_print

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตรประกอบพิธีทอดผ้าป่า เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต และสมทบทุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย มีนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน เข้าร่วมในพิธี โดยมี พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม พระอารามหลวง

ตามที่มหาเถรสมาคมมีมติ ให้วัดทุกวัดทั่วประเทศจัดพิธีทอดผ้าป่าในช่วงระหว่างวันที่ 13 ต.ค.-15 พ.ย.2564 ซึ่งเป็นการสืบสานพระบรมราชปณิธานในการส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติธรรมของพระสงฆ์ไทย โดยจังหวัดลำปาง ได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนร่วมสมทบทอดผ้าป่าสนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย และผ่านที่ว่าการอำเภอทั้ง 13 อำเภอ มียอดเงินสมทบ ทั้งสิ้นรวม 1,668,447 บาท

สำหรับโครงการทุนเล่าเรียนหลวง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งขึ้นสำหรับพระสงฆ์ไทย พร้อมพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนประเดิม เมื่อปี พ.ศ. 2547 ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ได้ทรงสืบสานพระบรมราโชบายต่อเนื่องมาตราบจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้พระภิกษุสามเณร มีโอกาสได้รับการศึกษาพระพุทธธรรมในขั้นสูง สามารถศึกษาค้นคว้าและทำความเข้าใจพระธรรมวินัยอย่างแตกฉาน จักได้ประพฤติปฏิบัติอย่างถูกต้อง อันนับเป็นพระราชกรณียกิจสำคัญในพระราชสถานะพุทธศาสนูปถัมภ์

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »