พังงา//ไอเดียเจ๋ง เปิดร้านกาแฟในโรงเรียน “ จิบกาแฟ แลดนตรี ” พร้อมเล่นดนตรีไทยขับกล่อมลูกค้า

0
(0)
image_print


เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านบางม่วง ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายบุญเลิศ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนร่วมกับคุณครูในโรงเรียน ได้เกิดปิ้งไอเดียจัดกิจกรรมหารายได้เข้าโรงเรียนโดยการให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ช่วงการเรียนกิจกรรมและช่วงพักเที่ยง

โดยให้เด็กนักเรียนที่เรียนกิจกรรมดนตรีไทยรวมกลุ่มกัน ซึ่งปกติเด็ก ๆก็จะซ้อมเล่นดนตรีไทยกันเป็นประจำอยู่แล้ว และเพื่อเป็นการฝึกซ้อมให้เกิดความชำนาญโดยมี ครูคณิศร ผู้มีทรัพย์ ครูสอนดนตรีไทยเป็นผู้ฝึกสอน ขณะที่สถานที่บริเวณในโรงเรียนมีพื้นที่ว่าง ทางท่าน ผอ.บุญเลิศ เห็นว่าไหน ๆเด็กนักเรียนก็ซ้อมดนตรีไทยกันอยู่แล้ว อีกทั้งสถานที่ในโรงเรียน ยังมีสถานที่ว่างและอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ร่มรื่น จึงได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำซุ้มขายกาแฟสด โดยมีการนำเด็กนักเรียนของโรงเรียนมาหัด ชงกาแฟ ชงชา ทำเครื่องดื่มต่าง ๆ หลากหลายเมนู พร้อมกับทำซุ้มไม้ไผ่ โต๊ะไม้ สำหรับให้ลูกค้านั่งดื่มกาแฟ พร้อมกับฟังเสียงดนตรีไทยเบา ๆ ที่เด็กนักเรียนของโรงเรียนบางม่วง คอยเล่นสลับขับกล่อมบรรเลงให้ฟัง มีทั้ง ระนาด อังกะลุง ขิม จะเข้ ฆ้อง ฉิ่ง ฉาบ โดยมีเด็กนักเรียนคอยให้บริการเสิร์ฟกาแฟ แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งน้อง ๆที่มาเล่นดนตรีก็จะเป็นเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.4 จนถึง ป.6 กว่า 20 คน ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างความกลมเกลียว รักใคร่สามัคคี และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

โดยให้เด็กนักเรียนมีกิจกรรมทำร่วมกันถือว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์ของคุณครูในโรงเรียนที่เห็นคุณค่าของดนตรีไทย ทำให้เด็ก ๆหันมาสนใจในดนตรีไทย รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีของความเป็นไทย ดนตรีไทยไม่ให้สูญหาย อีกทั้งยังมีการให้นักเรียนเข้ามาถือหุ้นร้านกาแฟนี้ โดยจะมีการขายหุ้นหุ้นละ 10 บาท ซึ่งมีนักเรียนสนใจเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน ซุ้มกาแฟนี้ทางคุณครูร่วมกับนักเรียนได้ตั้งชื่อร้านว่า “ จิบกาแฟ แลดนตรี ณ บางม่วง ” ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้บริการได้ตั้งแต่ช่วง 12.00น.ไปจนถึง 16.00น. โดยจะมีน้อง ๆ นักเรียนที่เข้าเรียนคาบกิจกรรมดนตรีและสันทนาการมาคอยให้บริการแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »