แรงงานเมียนมาลงทะเบียนเตรียมกลับบ้านด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

0
(0)
image_print

แรงงานเมียนมาลงทะเบียนเตรียมกลับบ้านด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบภาพปลื้มใจแรงงานก้มกราบพระบรมฉายาลักษณ์

วันที่ 23 ธ.ค.63 แรงงานเมียนมาเกิดความหวาดกลัวการระบาดจึงลงทะเบียนกลับประเทศจำนวนมาก ชมรมกรุณาจิตอาสาอำเภอแม่สายได้รับประสานงานมาจากกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาว่าให้ช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ลงทะเบียนกับสถานฑูตเมียนมาที่ได้รับการอนุมัติให้กลับประเทศเมียนมา รอบล่าสุดจำนวน 82 คน ใน 82 คนนี้ มีเดินทางมาจากจากเชียงใหม่ 21 คน กทม. 3 คนซึ่งคนที่มาจาก กทม.ได้ลงทะเบียนผ่านสถานฑูตไว้นานแล้วเพิ่งถึงคิวจะได้กลับในรอบนี้และบางส่วนเป็นแรงงานที่ทำงานอยู่ใน จ.เชียงรายและ อ.แม่สาย

ทั้งหมดได้มารายงานตัวและคัดกรองโรคจาก กรมควบคุมโรคระหว่างประเทศ ที่วัดปิยะพร อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อเตรียมกลับประเทศเมียนมาในวันที่ 24 ธันวาคม 2563 นี้
จากการสอบถามเเรงงาน พวกตนเเจ้งความประสงค์เตรียมกลับภูมิลำเนา โดยได้ลงทะเบียนมาแล้วร่วม 2 เดือน ส่วนใหญ่รออยู่ในอำเภอแม่สายกับญาติ ราว 50 คน เเต่ที่ศูนย์พักชั่วคราว จะมีพักเพียง 30 กว่าคนและหากแรงงานเข้ามาในเขตที่จัดเตรียมไว้แล้วจะไม่อนุญาตให้ออกไปซื้อของใด ๆทั้งสิ้นโดย ทางชมรมกรุณาจิตอาสา จะทำอาหารเลี้ยงภายในสถานที่และหากต้องการซื้อของใช้ส่วนตัว ทางชมรมฯจะจัดเจ้าหน้าที่ ไปซื้อให้เพื่อความสบายใจของทางชุมชนและหลังจากกลุ่มเเรงงานกลับประเทศไปแล้ว ทางสาธารณะสุขอำเภอแม่สายร่วมกับกองสาธารณะสุขเทศบาลแม่สายมิตรภาพจะเข้ามาทำการฉีดพ้นฆ่าเชื้อตามมาตรการป้องกัน


ด้าน นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สายได้ สั่งการผู้ใหญ่บ้านปิยะพร หมู่13 จัด อปพร. อสม. จัดสถานที่ร่วมกับชมรมกรุณาจิตอาสาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มแรงงานเพื่อให้อยู่ในที่ ที่จัดเตรียมไว้ ส่วน สาธารณสุขอำเภอสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชน ร่วมกับกองสาธารณะสุขเทศบาลแม่สายมิตรภาพ เข้าตรวจคัดกรอง เก็บข้อมูล โดยละเอียดเพื่อความปลอดภัย และเพื่อป้องกันการเเพร่ระบาด โดยคัดกรองตามขั้นตอน เก็บข้อมูล ยานพาหนะที่มาส่ง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความสบายใจว่า ผู้ที่จะเดินทางกลับประเทศเมียนมานั้นปลอดภัย
ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังถ่ายภาพอยู่นั้นได้หันไปเห็นแรงงานชายหนึ่งคนกำลังก้มลงกราบพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่ตั้งอยู่ในวัดปิยะพร อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำให้เกิดความซายซึ้งใจต่อผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

ทางด้านศูนย์ประสานงายท้องถิ่นไทย- เมียนมา หรือ ทีบีซี ฝ่ายเมียนมาจะมีการส่งตัวคนไทยที่ตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก กลับมาจำนวน 22 คน ทั้งหมดจะถูกส่งตัวเข้าทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย โดยในกลุ่มคนดังกล่าวมีชายอายุ 33 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาด้วยจำนวน 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้เตรียมความพร้อมในการตรวจหาเชื้อและนำตัวไปรักษารวมทั้งที่เหลือนำเข้าสู่สถานกักกันของรัฐหรือ Sate quarantine แล้ว.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »