สะพัด “สมเด็จธงชัย” เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เสนอเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พระอารามหลวง

0
(0)
image_print

จาก ”พระราชปัญญาสุธี” ที่ มส.มีมติรับรองเสนอแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองตัวจริงแล้ว เป็น “พระศรีปริยัติสุธี” อาจารย์ใหญ่สำนักเรียนวัดสร้อยทอง ฐานย่อหย่อนต่อหน้าที่ เนื่องจากไม่สามารถควบคุม 2 พส. “พระมหาสมปอง กับ พระมหาไพรวัลย์” ได้ ขณะที่ รักษาการ ผอ.พศ.ระบุการแต่งตั้งเจ้าอาวาสเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ ด้าน ”พระราชปัญญาสุธี” ทำใจเผยใครมาเป็นเจ้าอาวาสก็เหมือนกัน

        กรณีพระมหาไพรวัลย์ วรวณโณ วัดสร้อยทอง กทม.ออกมาไลฟ์สดประกาศเตรียมสละสมณเพศหลังจากทราบว่า พระราชปัญญาสุธี(อุทัย ญาโณทโย ป.ธ.9 )” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองและผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พระอารามหลวง และรองเจ้าคณะภาค 11 ซึ่งมหาเถรสมาคม(มส.) ได้มีมติรับรองเสนอแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ในการประชุม มส.เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา จะไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองตามมติ มส.

        เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังนายสิปป์บวร แก้วงาม รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) รักษาการแทน ผอ.พศ.กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่การแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวงเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ ส่วนกรณีวัดสร้อยทอง เป็นอำนาจของสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี(ธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยาราม ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ที่จะเห็นสมควรว่าจะมีการแต่งตั้งพระสงฆ์รูปใด

        เมื่อสอบไปยังกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ฯ หลายรูปให้ข้อมูลตรงกันว่า สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้เสนอเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองจากพระราชปัญญาสุธี เป็น พระศรีปริยัติสุธี(ปรีชา จิตฺตปริสุทฺโธ ป.ธ.9)” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พระอารามหลวงและอาจารย์ใหญ่สำนักเรียนวัดสร้อยทอง ผ่านที่ประชุม มส.เมื่อกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2535) และแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์(ฉบับที่ 4) พ.ศ.2561  ประกอบกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ แก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 1 (พ.ศ.2563)หลังจากเมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดกรณีพระมหาสมปอง ตาลปุตโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง ที่ร่วมกันไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก โดยเนื้อหาการไลฟ์พูดคุยมีความบันเทิงเป็นเนื้อหาหลัก สอดแทรกธรรมะ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยกรรมการ มส.ระบุว่า สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ให้เหตุผลที่ต้องมีการเปลี่ยนตัวพระราชปัญญาสุธี ที่ มส.ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากพระราชปัญญาสุธี ในฐานะเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง มีความย่อหย่อนต่อหน้าที่และไม่สามารถควบคุมพระมหาสมปองกับพระมหาไพรวัลย์ได้  โดยให้พระราชปัญญาสุธี ไปทำหน้าที่เป็นรองเจ้าคณะภาค 11 เพียงตำแหน่งเดียว ส่วนตำแหน่งเจ้าอาวาสเปลี่ยนให้ พระศรีปริยัติสุธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง และอาจารย์ใหญ่สำนักเรียนวัดสร้อยทอง ทำหน้าที่แทน โดยขณะนี้ ได้มีการเสนอเปลี่ยนรายชื่อไปแล้วและ มส.รับทราบแล้ว เหลือขั้นตอนคือรอพระราชดำริ ว่าเป็นประการใดเท่านั้น

      ด้านพระราชปัญญาสุธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองและผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อเจ้าอาวาสใหม่ แต่ใครมาเป็นเจ้าอาวาสก็เหมือนกัน อาตมาก็ทำหน้าที่พระสงฆ์ไป

        สำหรับพระราชปัญญาสุธี (อุทัย ญาโณทโย ป.ธ.9 ) ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง มส.ได้มีมติรับรองเสนอแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พระอารามหลวง ในการประชุม มส.เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมาหรือเมื่อประมาณ 2 เดือนเศษ พร้อมกับพระธรรมโพธิมงคล เจ้าอาวาสวัดนิมมานรดี ที่สมเด็จธงชัย เสนอย้ายข้ามฟากมาเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เช่นเดียวกับ พระราชพิพัฒนโกศล เจ้าอาวาสวัดเศวตฉัตร ที่ข้ามมาเป็น เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม พระเทพประสิทธิคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆษิตาราม เป็น เจ้าอาวาสวัดระฆังฯ พระเทพวิสุทธิดิลก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสามพระยา เป็น เจ้าอาวาสวัดสามพระยา แต่มติดังกล่าวยังไม่มีพระราชดำริลงมาเพื่อมีพระบัญชาตั้ง

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »