ชัยภูมิอ่วมฝายอาจายร์จื่อแตกมวลน้ำทะลักจ่อท่วมเร่งอพยพชาวบ้านโกลาหนและเกิดเหตุไฟไหม้บ้านเมียชาวต่างชาติวอดทั้งหลังสูญกว่าครึ่งล้านบาทคาดไฟฟ้าลัดวงจร

0
(0)
image_print

เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา หลังเกิดพายุฝนตกกระหน่ำบนเทือกเขาพังเหย เขาสามธรรมมาสและเขาหินเหล็กไฟ อย่างหนักตลอดทั้งคืน ได้เกิดเหตุฝายพระอาจารย์จื่อ ตั้งอยู่ที่ บริเวณสำนักสงฆ์สามธรรมมาส บ้านแจ้งใหญ่หมู่6 ตำบลห้วยแย้ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นฝ่ายกั้นลำน้ำระหว่างเขา 2 ลูก เขาสามธรรมมาสและ เขาหินเหล็กไฟ ที่อยู่ตอนล่างของเทือกเขาพังเหย ถูกน้ำป่าจำนวนมากที่ไหลมาจากเทือกเขาฯกัดเซาะฝายดินที่กันระหว่างเขาทั้ง 2 ลูก แตกพังทลาย กว้างกว่า 150 เมตร ลึก 20 เมตร ทำให้มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลทะลักออกจากตัวฝายกันน้ำไหลเชี่ยวแรงหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ท้ายหมู่บ้านแจ้งใหญ่ ตำบลห้วยแย้ อำเภอหนองบัวระเหวจังหวัดชัยภูมิ พังเสียหายจมไปกับสายน้ำนับ 10 หลังคาเรือนเสียหายยับเยิน พืชผลทางการเกษตรถูกน้ำพัดล้มระเนระหนาดพังเสียไปกว่า500ไร่

นายวิชัย ไทยภักดี อายุ61ปี อยู่บ้านเลขที่ 114/1 ม.6บ้านแจ้งใหญ่ ต.ห้วยแห้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เล่าเหตุการณ์ขณะที่น้ำป่าซัดบ้านพังต้องกอดขอนไม้หนีตายมากับภรรยาว่าขณะที่ตนนอนอยู่ในบ้านกระทอมนาท้ายหมู่บ้านกับภรรยาเมื่อกลางดึกก็ได้ยินเสียงน้ำหลากพัดต้นไม้ล้มระเนระนาดเสียงดังสนั่น ตนจึงตกใจตื่นลุกขึ้นมาดูยังไม่ทันตั้งตัวเห็น กระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวแรงซัดรถกระบะของตนไหลไปตามกระแสน้ำมาชนเข้ากับตัวบ้านพังเสียหาย ส่วนตนถูกน้ำพัดลอยไปกับกระแสน้ำจึงพยายามดึงมือภรรยาไปด้วยและโชคดีที่เห็นขอนไม้ลอยน้ำมาจึงพากันเกาะขอนไม้เอาไว้ได้และลอยไปตามกระแสน้ำ ไปเป็นระยะทางกว่า 2 กม. หลังระดับน้ำลดมาตรวจสอบพบว่าบ้านพักถูกกระแสน้ำพัดพังทั้งหลังรถยนต์ รถจยย.รถไถ่ทำการเกษตร รวม 4 คันถูกน้ำพัดไปคนละทิศละทาง ทรัพย์สินมีค้า ในบ้านพักถูกเสียอย่างสินเชิง มวลน้ำป่าที่ไหลมาจากฝายแตกจำนวนมากจำนวนมากได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เสียหายนับ 10 หลังคาเรือน โดยชขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ระดมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการเร่งด่วนแล้วนอกนั้นยังพบว่าที่ตำบลนาฝาย อ.เมืองชัยภูมิได้เกิดเหตุไฟไหม้บ้านเมียฝรั่งวอดสูญกว่าครึ่งล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ร.ต.อ.ขันติ เพียนสูงเนิน พนักงาน สอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนที่บ้านนาฝาย หมู่ 1 ต.นาฝาย อ.เมือง จึงประสานรถดับเพลิงของมูลนิธิกู้ภัยสว่างชัยภูมิและ อบต. เทศบาลใกล้เคียง รุดไปยังที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้บ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้โดยเฉพาะบริเวณชั้นสองของบ้านซึ่งเป็นไม้ถูกเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วจนพังลงมากองอยู่ชั้นล่างก่อนจะลุกลามไหม้ทรัพย์สินภายในบ้านจากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้งของมูลนิธิกู้ภัยสว่างฯ อบต.และเทศบาล ได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำดับเพลิง แต่เนื่องจากช่วงนี้มีสภาพอากาศแห้งประกอบกับข้าวของทรัพย์สินภายในบ้านซึ่งมีทั้งตู้ไม้ โซฟา เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตามแม้ชาวบ้านจะช่วยกันขนข้าวหนีไฟแต่ก็นำออกได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาฉีดน้ำดับเพลิงนานกว่า 2 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบแต่กว่าเพลิงจะสงบบ้านถูกไฟเผาวอดทั้งหลังและข้าวของทรัพย์สินภายในบ้านก็ไหม้เสียหายเกือบทั้งหมดจากการประเมินมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น คาดไม่ต่ำกว่า ครึ่ง1 ล้านบาทแต่โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
นางสาวแอนนา แซมเซ อายุ 56 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 29 หมู่15 บ้านนาฝาย ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ กล่าวว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านของตนเอง ซึ่งมีสามีเป็นชาวเยอรมันและปัจจุบันอยู่กับสามีที่ประเทศเยอรมันแต่ช่วงที่เกิดเหตุสามีได้กลับประเทศไป ตนได้ออกไปทำงานรับจ้างกระทั่งได้ยินเสียงชาวบ้านตะโกนว่าไฟไหม้บ้านและรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยดับไฟดังกล่าว จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ////////
///////วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน098-6368829///////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »