เชียงใหม่ ระทึกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.สกัดจับขบวนการค้าไม้เถื่อน

0
(0)
image_print

ระทึกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.สกัดจับขบวนการค้าไม้เถื่อน หลังผู้ต้องหาทั้งหมดพยายามขับรถหลบหนีเจ้าหน้าที่ต้องขับรถสกัดจับชุลมุน สามารถตามจับมาได้ทั้งหมด 4 คน สอบสวนพบรับจ้างนายทุน ลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้ใน โครงการในพระราชดำริ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสันทราย ต.ป่าไผ่ อ.สันทรายก่อนจะนำผู้ต้องหาพร้อมของกลางไม้ประดู่ แปรรูป และรถยนต์ ส่งตัวพนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้ดำเนินคดี

พ.ต.ต.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตระเวนชายแดน ที่ 33 , เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 , เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 เข้าสกัดจับขบวนการค้าไม้เถื่อน หลังสืบทราบว่ามีนายทุนในพื้นที่ อ.ฝาง ว่าจ้างบุคคลพื้นที่สูงจาก อ.แม่แตง อ.แม่อาย เข้ามาลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้ ในพื้นที่ป่าข้างกับอ่างกักเก็บน้ำห้วยโจ้ โครงการในพระราชดำริ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสันทราย บ้านโปง ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย โดยเจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลัง ดักซุ่มอยู่ในป่าเส้นทางที่คาดการณ์ว่ารถยนต์บรรทุกไม้ผิดกฎหมายจะบรรทุกไม้ขนออกมา

ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดซึ่งดักซุ่มอยู่บริเวณปากทางเข้าป่าไปอ่างกักเก็บน้ำห้วยโจ้ พบเห็นรถกระบะ โตโยต้า สีขาว ทะเบียน ยฉ – 6898 เชียงใหม่ขับเข้าไปพื้นที่อ่างกักเก็บน้ำห้วยโจ้ ผ่านไปสักพักหนึ่ง ปรากฏว่ารถยนต์คันดังกล่าวได้ขับออกมา เจ้าหน้าที่ฯจึงได้แสดงตัวเพื่อตรวจค้นแต่รถยนต์คันดังกล่าวได้ขับหนีด้วยความรวดเร็วเกือบชนเจ้าหน้าที่ กลังเจ้าหน้าที่อีกชุด ได้ขับรถไล่ ติดตามรถยนต์คันดังกล่าวออกมาตามทางเส้นทางในป่าเข้าอ่างกักเก็บน้ำห้วยโจ้ ซึ่งขับขี่ออกมาขับมุ่งหน้าไปทางอำเภอสันทราย เจ้าหน้าที่ไล่จนมาถึง ท้องที่หมู่ 4 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จึงตัดสินใจขับรถแซงและเบียดให้รถยนต์คันดังกล่าวหยุดได้ในที่สุดก่อนจะเข้าชาร์จจับตัวคนขับรถและผู้โดยสารได้ 4 คน ตรวจค้นเอกสารในตัวทราบชื่อ นายนิเรศ แสะฮอ อายุ 32 ปี คนขับรถ , นายจักรพงษ์ แสะฮอ อายุ 18 ปี , 4.นายธนบดี จะเซอ อายุ 18 ปี ทั้ง 3 เป็นชาวบ้าน ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย และ นายธีระ ใหม่วงค์ อายุ 23 ปี ชาวบ้าน ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง ซึ่งจากการตรวจสอบทะเบียนรถโตโยต้า สีขาว ทะเบียน ยฉ – 6898 เชียงใหม่ พบว่า เป็นของนาย นายจะโบ และฮอ ชาวบ้าน ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ไม้ ร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกัน รับไว้ด้วยประการใดซ่อนเร้น จําหน่ายฯ ซึ่งไม้หรือของป่า กระทําผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ฯ ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้ดำเนินคดี

ด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด และลำพูน ได้ลงพื้นที่หาข่าวหลังทราบว่ามีนายทุน ในพื้นที่ อ.ฝาง ได้ว่าจ้างบุคคลคนไทยชาวเขาบนพื้นที่สูง อ.แม่แตง และอ.แม่อาย มาลักลอบตัดไม้ในป่าอนุรักษ์บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าสันทรายและป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ บริเวณเขตติดต่อ อ.สันทรายกับ อ.ดอยสะเก็ด โดยมีการนำรถยนต์กระบะ 3 คันบรรทุกขนคนงานประมาณ 30 คน เข้ามาในพื้นที่ป่าข้างกับอ่างกักเก็บน้ำห้วยโจ้ โครงการในพระราชดำริ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสันทราย บ้านโปง ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย ก่อนจะรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและวางแผนเข้าจับกุม ได้ในที่สุด ซึ่งหลังจากนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้เร่งจับกุมขบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนกลุ่มนี้ที่ยังเหลือรวมถึงกลุ่มนายทุนที่ว่าจ้าง พร้อมขยายผลว่าไม้เถื่อนที่ลักลอบตัดมานำไปขายที่ไหนอย่างไร

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »