ปางช้างแม่สาทำบุญ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแด่ พ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา และขอขมาที่ต้องใช้โซ่ใส่ขาช้าง ส่องเลขน้ำมนต์ มี 9-0-6 เลขธูปมงคล 706 ตรงกับวันทำบุญ 6 ต.ค.

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ที่บริเวณองค์พระพิฆเนศ ด้านในปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ปางช้างแม่สา เป็นปางช้างที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ วันนี้นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา นำพนักงานในปางช้างแม่สาประกอบพิธีทำบุญทางศาสนา นิมนต์พระสงฆ์ 5 รูป จากวัดน้ำตกแม่สา มาเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นถวายจตุปัจจัยเครื่องไทยทาน ถวายเพลแด่พระสงฆ์ทั้ง กรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแด่ พ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา อารุกขเทวดา เทวบุตรเทวดาผู้ปกปักรักษาปางช้าง รวมถึงบรรดาช้างและควาญช้างที่ได้ล่วงลับไปแล้ว เพื่อเป็นการขอขมาที่มีเหตุจำเป็นต้องปิดปางช้างแม่สา หลังจากเปิดดำเนินกิจการมาได้กว่า 45 ปี และปิดตัวลงในวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมาแล้วนั้น พร้อมกันนั้นทำบุญเพื่อขอพรให้เกิดความสุข ความเจริญ สามารถแก้ไขปัญหาทางการเงิน และกลับมาประกอบกิจการเปิดปางช้างแม่สาได้อีกครั้ง

หลังเสร็จสินพิธีดังกล่าว พนักงานในปางช้างส่องดูอ่างน้ำมนต์ พบเลข 0 เลข 9 และ และ 6 และ ยังตรงกับธูปมงคลที่ นางอัญชลี บุตรสาวพ่อเลี้ยงชูชาติ จุดธูปไว้ มีเลข 706 อีกด้วย ที่สำคัญเลข 6 ยังตรงกันกับเลขวันที่ วันนี้ 6 ต.ค.ที่ทำบุญ และวันทำพิธีขอขมาที่ต้องใช้โซ่ใส่ขาช้าง ส่วนเลขเด็ด ในอ่างน้ำมนต์ พบ 9-0-6 ก็ตรงกับธูปมงคล เลขธูปคือ 706 อีกด้วย

ที่สำคัญวันนี้ปางช้างแม่สา ได้ประกอบพพิธีบอกกล่าวช้างที่ต้องกลับมาล่ามโซ โดยมีลุงกองแก้ว วงศ์ชัย อายุ 83 ปี และลุงมิตร หล้าเหนือ ผู้เชียวชาญด้านดูแลช้าง ถือว่าเป็นควาญช้างอาวุโสของปางช้างแม่สา ทั้งสองท่านนำประกอบพิธีบอกกล่าวขอขมาช้างอาวุโส คือช้างพังใหม่ หรือคุณยายพังใหม่ ช้างเพศเมีย อายุ 61 ปี เพื่อขอขมาที่ต้องใช้โซ่ใส่ขาช้างทั้งหมดในปางช้างอีกครั้ง การล่ามโซ่ช้างอีกครั้งจากที่ก่อนนั้นได้ปลดโซช้างในปางทั้งหมดไปแล้วเมื่อ 2 ปีก่อนเพื่อไม่เป็นการทรมานสัตว์

ปัจจุบันช้างปางช้างแม่สามีควาญจำนวนน้อยลง เพราะกลับบ้าน เพราะปางช้างแม่สาไม่มีรายได้ที่จะจ่ายค่าตอบแทน ก่อนนั้นปางช้างแห่งนี้มีพนักงานในปาง จำนวนมาก รวมทุกแผนก มีมากถึง 350 คน วันนี้เหลือเพียง 115 คน ส่วนควาญช้างก่อนนั้นมีจำนวนมากถึง 82 คน วันนี้มีควาญช้างเหลือเพียง 55 คน จากที่มีช้างทั้งหมด 70 เชือก เท่ากับว่าควาญช้าง 1 คน จะต้องดูแลช้าง 2 เชือก ต้องใช้โซใส่ขาช้างในการเลี้ยงช้างและดูแลช้าง เพราะควาญช้างได้ลาออกไปเป็นจำนวนมากตั้งแต่ปิดกิจการปางช้างลงตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพราะพิษของการระบาดของโรคโควิด-19 ดังกล่าว

วันนี้ปางช้างแม่สาประกาศปิดกิจการ แต่สามารถติดต่อบริจาคอาหารช้างได้ที่เบอร์โทร 081-8823738 ได้ทุกวัน เพราะปางช้างแม่สา ยังต้องเลี้ยงช้างที่เหลือจำนวน 70 เชือกต่อไปอยู่ สำหรับการปิดปางช้างแม่สาวันนี้ เพื่อรอการการจัดมรดกของพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ที่มอบให้บุตรสาวคือนางอัญชลี กัลมาพิจิตร และภรรยาใหม่ของพ่อเลี้ยงชูชาติ ที่ยังติดปัญหาในชั้นศาลที่ยังไม่สามารถตกลงจัดการมรดร่วมกันได้ จึงรอให้ให้ยุติปัญหาชั้นศาลก่อน หากยุติปัญหาได้ในเดือนตุลาคม 2564 นี้ ก็อาจจะเปิดกิจการได้ในต้นเดือน พศจิกายน 2564 นี้เพื่อต้องรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »