“เศษไม้กลายเป็นเงิน”อุตสาหกรรมแพร่ เสริมผลิตภัณฑ์ต้นแบบแปรรูปวัสดุเหลือใช้

5
(1)
image_print

ที่โรงแรมแพร่นครา อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นายสำเริง สวัสดีนฤนาท อุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดงานแสดงผลงานผลิตภัณฑ์ต้นแบบการแปรรูปเศษวัสดุเหลือใช้ กิจกรรมเพิ่มผลิตภาพกระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ไม้สักให้ได้มาตรฐานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Production) ภายใต้โครงการเพิ่มมูลค่าเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้สักด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่จัดขึ้น เพื่อแปรรูปเศษวัสดุให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีมูลค่า มีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบการแปรรูปเศษวัสดุเหลือใช้จำนวน 15 ราย หลังจากกรผ่านเข้าร่วมการอบรมเชิงลึกในการแปรูรูปเศษวัสดุเหลือใช้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีมูลค่าเพิ่ม
นายสำเริง สวัสดีนฤนาท อุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จังหวัดแพร่นั้นขึ้นชื่อเรื่องของไม้สัก ในการทำเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ การส่งเสริมให้ใช้เศษวัสดุเหลือใช้ให้เกิดมูลค่าเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันไม้สักเริ่มจะมีปริมาณลดลง และจังหวัดแพร่ก็มีเศษวัสดุเหลือใช้จากไม้สักเป็นจำนวนมาก ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ ได้มีการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการแปรรูปจากเศษวัสดุเหลือใช้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีมูลค่าเพิ่ม เกิดการจ้างงานในชุมชนและเสริมสร้างรายได้แก่ประชาชนชาวจังหวัดแพร่ ซึ่งทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ก็ยังมีทุนต่อยอดตามแนว SMEs ตามแนวประชารัฐ ที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนาเศษวัสดุเหลือใช้ เพื่อให้มีมูลค่าเพิ่มได้
ทั้งนี้เศษวัสดุเหลือใช้ แต่เดิมอาจจะนำไปเผาทิ้ง หรือเอาไปทำไม้ฟืน ซึ่งไม่มีค่า การนำมาแปรรูปให้เกิดคุณค่า เกิดประโยชน์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆแบบสร้างสรรค์ ก็จะทำให้ลดการใช้ไม้อย่างฟุ่มเฟือย เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ สร้างรายได้เพิ่ม ควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »