ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนภาค 5 จับเฒ่า ออสซี่ มีสื่อลามกอนาจารเด็ก

5
(1)
image_print

ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนภาค 5 จับเฒ่า ออสซี่ มีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในครอบครองเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเอง เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต นับหมื่นชิ้น เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2563 เวลา 09.30 น.โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.วรพงศ์ คำลือ รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.กตธน ศรีงามช้อย รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.จิตร์พิสุทธิ์ อิ่มสงวน รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.ภพ มัลเชษฐ์ ผกก.สส.4 บก.สส.ภ.5 , พ.ต.ท.นิรันดร์ ถูกแผน รอง ผกก.สส.4 บก.สส.ภ.5 ได้ทำการจับกุมตัว ผู้ต้องหา นายเวย์น เจฟฟอรี แมคคัลลอช (Mr.Wayne Jeffory McCullough) อายุ 60 ปี สัญชาติ ออสเตรเลีย (Australian) ที่พักอาศัยในประเทศไทยที่ได้แจ้งไว้กับ ตม. ภายในบ้านเลขที่ 145/18 หมู่บ้าน น้ำผึ้งพาร์ควิว ซอย 10 หมู่ที่ 4 ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่
นำตัวดำเนินคดีโดยกล่าวหา “มีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในครอบครองเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยผิดกฎหมาย (ป.อาญา มาตรา 287/1) และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ (พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4)”

ก่อนการจับกุมเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้น ภายในบ้านเลขที่ 145/18 หมู่บ้านน้ำผึ้งพาร์ควิว ซอย 10 หมู่ที่ 4 ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ตามหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ ค.212/2563 ลงวันที่ 15 พ.ค. 2563 ก่อนทำการค้นเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว ได้พบ นายเวย์น เจฟฟอรี แมคคัลลอช แสดงตัวเป็นผู้เช่าครอบครองบ้านหลังดังกล่าว
พ.ต.ต.วุฒิพลฯ จึงได้อ่านข้อความตามหมายค้นฯ โดยให้ น.ส.ภัทรนันท์ นรสีห์ แปลข้อความตามหมายค้นให้ นายเวย์นฯ ฟัง จึงได้ยินยอมเป็นผู้นำเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ โทรศัพท์มือถือยี่ห้อง HUAWEI Mate20 สีดำ พร้อมซิมการ์ดเครือข่าย AIS จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งมีไฟล์สื่อลามกอนาจารเด็กบันทึกอยู่ภายในหน่วยความจำของเครื่อง นายเวย์น ยอมรับว่าโทรศัพท์เป็นของตน และพบแท็บเล็ต ยี่ห้อ HUAWEI Media Pad M6 สีเทา จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งตรวจพบไฟล์ภาพลามกอนาจารอยู่ในหน่วยความจำของเครื่อง และพบบัญชีผู้ใช้แอพพลิเคชั่น ทวิตเตอร์ ชื่อ “เวย์น @WJM_Global” ซึ่งเป็นบัญชีที่พบว่ามีการเผยแพร่ภาพลามกอนาจาร

นายเวย์น ยอมรับว่าแท็บเล็ต ดังกล่าวเป็นของตน และได้ทำการเผยแพร่ภาพลามกอนาจารดังกล่าวจริง ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหา และแจ้งสิทธิตามกฎหมายแก่ผู้ถูกจับผ่านล่ามว่า “ มีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในครอบครองเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยผิดกฎหมาย (ป.อาญา มาตรา 287/1) และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ (พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) ” ผู้ถูกจับทราบข้อกล่าวหา และสิทธิที่มีแล้ว จึงยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และได้นำตัวผู้ถูกจับกุมพร้อมของกลาง และสิ่งของตรวจยึดทั้งหมดส่ง พนักงานสอบสวน สภ.สารภี จว.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

*************************
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่..

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Leave a Reply

Translate »