จังหวัดแพร่ จัดประกวดช่าง ส่งเสริมขายเฟอร์นิเจอร์ไม้สักเมืองแพร่

0
(0)
image_print

แพร่หนุนจัดกิจกรรมประกวดช่างทาสีและทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ หาช่างฝีมือดีโกอินเตอร์
เมื่อวันที่ 28 -29 สิงหาคม 2564 { ที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแพร่ ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ โดยมีนายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และมีนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวต้อนรับ ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเปิดการแข่งขัน โดยผ่านระบบวีดีโอ
ตามที่ได้มี ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถ ในการแข่งขันและด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาประเทศ ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น คนไทยเป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต พัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานผู้ประกอบการยุคใหม่ การแปรรูปไม้เป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญในกลุ่มภาคเหนือ เพื่อใช้ ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ ฝีมือความเป็นช่างจากรุ่นสู่รุ่น ในการผลิตสินค้าซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันต้องประสบกับปัญหาด้านคุณภาพและรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ตอบสนองกับความต้องการของสังคมเมือง ทางด้านของ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเพิ่มมูลค่าและลดการสูญเสีย ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก โดยมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ จัดการแข่งขันฝีมือแรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้สักและกิจกรรมอื่น ๆ ประกอบด้วย1. การแข่งขันฝีมือแรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก จำนวน 2 สาขา สาขาช่างไม้เฟอร์นิเจอร์ ประเภททีม ทีมละ 3 คน จำนวน 10 ทีม สาขาช่างสีเฟอร์นิเจอร์ ประเภททีม ทีมละ 2 คน จำนวน 10 ทีม โดยกำหนดรางวัล ดังนี้รางวัลชนะเลิศ รางวัลละ 15,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 รางวัลละ 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 รางวัลละ 7,000 บาท รางวัลชมเชย รางวัลละ 3,000 บาท นอกจากนั้นยังมีการ. การจัดนิทรรศการของหน่วยงานและเอกชน และ การจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก โดยวิสาหกิจชุมชนในราคาต้นทุน
สำหรับกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น จะดำเนินการในระบบปิด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดแพร่
นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เผยว่า การแข่งขับฝีมือแรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก เกิดจากดำริของท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานซึ่งท่านก็ดูแลและควบคุมพื้นที่นี้อยู่ในแง่ของ ครม.มอบหมายให้รัฐมนตรีดูแลพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งท่านได้เดินทางมาตรวจราชการจังหวัดแพร่ และท่านได้เล็งเห็นว่า จังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดที่มีอุสาหกรรมการทำไม้มากและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดและเห็นว่า สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแพร่ได้มีการฝึกอบรมแรงงานและช่างในด้านนี้อยู่แล้วจึงได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแพร่ จัดกิจกรรมการแข่งขันฝีมือการทำเฟอร์นิเจอร์ไม้สักขึ้นซึ่งเรากำหนดจัดในวันที่ 28-29 สิงหาคม 2564 ซึ่งจะมีการแข่งขันอยู่ 2 ลักษณะ คือช่างทำเฟอร์นิเจอร์เป็นสาขาแรก สาขาที่ 2 ก็จะเป็นช่างทำสี ซึ่งคนเข้าร่วมการแข่งขันก็จะมี 10 ทีม ทีมละ 3 คน ช่างสี ก็จะ 2 คน โดยจะมีรางวัลสำหรับผู้ชนะ รางวัลสูงถึง 15,000 บาท และลดลั่นจน ถึงรางวัลชมเชย 3,000 บาท สำหรับการแข่งขันนั้น ผู้เข้าร่วมการแข่งขันมาจากจังหวัดภาคเหนือ รวม 10 จังหวัด สำหรับการแข่งขันนั้น เป็นการคัดเลือกตัวแทนไปแข่งในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับชาติ ระดับประเทศ ซึ่งหากเราได้ตัวแทนก็จะนำมาฝึกอบรมพัฒนา เพื่อนำไปแข่งในระดับสูงขึ้น สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ เป็นการสร้างความตื่นตัว ในการเป็นช่างในด้านนี้ เพราะหากมีการแข่งขันช่างที่เข้ามาร่วมการแข่งขันก็จะมีการพัฒนาตัวเพราะการแข่งขันต้องเอาคนที่เหนือกว่า ต้องมีการพัฒนารูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าเป็นรูปแบบ ฝีมือ อุปกรณ์ นอกจากนั้นยังมีการปรับรูปแบบให้เข้ากับพื้นที่และให้มีความทันสมัย และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคและคาดหวังว่ากิจกรรมดังกล่าวจะเป็นงานต่อเนื่องให้ดำเนินการทุกปี และหวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนจังหวัดแพร่ และประชาชนภาคเหนือตนบนที่มีไม้สักเป็นเอกลักษณ์ สร้างอาชีพ สร้างความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »