เชียงใหม่ ลำไยราคาตกสวนค่าแรงชาวสวนปล่อยให้ลำไยเน่าคาต้น

0
(0)
image_print

ราคาลำไยตก สวนกับค่าแรงแพงลิ่วตกวันล่ะ 500 – 700 บาท เนื่องจากโควิดระบาดแรงงานต่างพื้นที่มารับจ้างเก็บลำไยไม่ได้ ประกอบก่อนหน้านี้ต่างประเทศไม่รับงดนำเข้าลำไยไทย เนื่องจากพบการปนเปื้อนราแป้ง เกษตรกรไม่มีปัญญาเก็บลำไย ปล่อยให้ลำไยเน่าคาต้น ส่วนเกษตรกรชาวสวนลำไย จ. ลำพูน ตัดพ้อลำไยราคาถูกอัดคลิปลงโซเชี่ยล ประกาศแจกฟรีลำไย 17 ไร่ พร้อมประกาศขายสวนลำไย

เกษตรกรชาวสวนลำไยพื้นที่ ต.หนองแฝก อ.สารภี เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตลำไย เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตลำไย ภายในสวนของตน นำไปขายให้พ่อค้า ซึ่งสวนใหญ่พบว่าเก็บขายแบบรูดร่วงเพื่อให้เก็บทันก่อนที่ลำไยจะแก่และเน่าเสียหาย ทั้งนี้ชาวสวนลำไยทั้งในพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน หลายๆรายต่างเสียดายผลิตลำไยปีนี้เนื่องจากผลิตผลคุณภาพดี แต่ราคาจะตกต่ำหลังจากก่อนหน้านี้ต่างประเทศประกาศงดซื้อลำไย ไทยอ้างว่ามีการปนเปื้อนเพลี้ยแป้ง ทำให้ราคาลำไยตกต่ำในรอบ 30 ปีเลทีเดียว โดยเมื่อวานนี้ลำไยรูดร่วงอยู่ที่ขนาด A A กก.12 บาท ,A-3 บาท และB-2 บาท ถึงอย่างไรก็ตามชาวสวนยังพากันเก็บลำไยส่งขายโรงร่อนซึ่งเหลือเพียงไม่กี่แห่งที่ยังรับซื้ออยู่ และยังสังเกตได้ว่ามีสวนลำไยหลายสวนเจ้าของได้ปล่อยให้ลำไยเน่าเสีย เนื่องจากเก็บขายไม่คุ้มทุนเนื่องจากค่าแรงที่สูงอยู่ที่วันล่ะ 500 – 700 บาท หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดทำให้ไม่มีแรงงานต่างถิ่นมารับจ้างเก็บลำไย

ขณะที่โลกโซเชี่ยลมีการแชร์คลิปวีดีโอ ของชายชาวสวนลำไย ในจังหวัดลำพูน ได้พูดตัดพ้อคร่ำครวญเกี่ยวกับสวนลำไย จำนวน 17 ไร่ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านประตูป่า ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ที่มีราคาตกต่ำเก็บขายก็ไม่คุ้มทุน ล้งก็ไม่รับซื้อ ทั้งที่ลงทุนไปจำนวน 110,000 กว่าบาท พร้อมกับพูดโจมตีรัฐบาลที่ไม่ได้ให้การช่วยเหลือชาวสวนแต่อย่างใด และได้ประกาศให้ลำไยฟรีใครอยากได้ก็มาเก็บเอาแล้วจะเลิกปลูกลำไยนำที่ดิน 17 ไร่ไปขาย หลังจากที่มีการแชร์คลิปต่อๆกันไป
ส่วนทางด้านนายเวสฯเจ้าของโรงร่อนลำไยตั้งอยู่บ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงการรับซื้อลำไยรูดร่วงว่า ยังรับซื้อต่อไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม นี้โดยเปิดรับซื้อลำไยรูดร่วงจากชาวสวนลำไยทั่วไป ซึ่งก่อนหน้านี้รับซื้อจากชาวสวนขาประจำเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้ได้รับออเดอร์จากโรงงานอบแห้งลำไย จึงเปิดรับชื้อจากชาวสวนทั่วไปสามารถนำมาขายได้ตั้งแต่ช่วงบ่าย 3 โมงเย็นเป็นต้นไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »