ทีมทส.บูรณาการปราบปราม ขบวนการตัดไม้มีค่า

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลา 10.30 น. นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ นัสบุสย์ ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ นายณัฏฐนันธ์ ด่านอนุพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าชุมชน และนายสัมพันธ์ พุฒด้วง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ ร่วมประชุมหารือกับนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เพื่อร่วมวางแผนบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ ปฏิบัติการเฝ้าระวังขบวนการลักลอบตัดไม้มีค่าในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

สืบเนื่องจาก สถานการณ์ขบวนการลักลอบตัดไม้ประดู่แปรรูปส่งออกจากอำเภออมก๋อย พบว่า ในช่วงปลายปี 2563 เริ่มมีข่าวการ ทำไม้หน้าใหญ่ในป่าเบญจพรรณที่สมบูรณ์พื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย และเขตห้ามล่าสัตว์ป่านันทบุรี และบางพื้นที่ใน เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าอมก๋อย โดยเมื่อวันที่ 10-11 สิงหาคม 2564 หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้อมก๋อย ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาซึ่งเป็นบุคคลสำคัญ ที่มีอิทธิพลในพื้นที่พร้อมของกลาง ไม้ประดู่แปรรูปจำนวน 11 แผ่น ปริมาตร 0.553 ลบ.ม. ซุกซ่อนในบ้าน 2 หลัง ผู้ต้องหาให้การว่ารับซื้อไม้ประดู่ ที่ทำในพื้นที่มารวบรวมไว้ที่บ้านของตนเองก่อนจะขายต่อให้นายทุนจากนอกพื้นที่ซึ่งใช้วิธีซุกซ่อนอำพรางไปกับรถบรรทุกขนผัก ในการจับกุมผู้ต้องหาได้ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และเจ้าหน้าที่ฯ ได้กล่าวโทษดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.อมก๋อย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับ การจับกุมดำเนินคดีในพื้นที่อำเภออมก๋อยที่ผ่านมา พบว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยและเขตห้ามล่าสัตว์ป่านันทบุรี รวม 15 คดี สำหรับ นปพ.อมก๋อย ดำเนินการจับกุม 6 ครั้ง 7 คดี โดยมีรายสำคัญที่เชื่อมโยง คือ

  • ครั้งแรกจับกุมรถบรรทุกไม้ได้ในเดือน ม.ค.64 คนขับรับจ้างขนเข้ามามอบตัวภายหลังและประกันตัวออกไป พบ เป็นคน จ.อุตรดิตถ์
  • 31 ก.ค. 64 ทหารพรานและ นปพ.อมก๋อย จับกุมหัวหน้าขบวนการและนายทุนจากอำเภอแม่แจ่ม ที่เข้ามารับซื้อไม้และส่งไม้ออกไปต่างจังหวัด
  • 10 ส.ค. 64 ทหารพรานและ นปพ.อมก๋อย จับกุมหัวหน้าขบวนการผู้ทำไม้และรับซื้อไม้ในพื้นที่อมก๋อย กลุ่มบ้านหลังป่าข่า
    ในการนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้ร่วมบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ฯในการป้องกันปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าและเร่งรัดประสานงานกำกับดูแล พร้อมตรวจสอบติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่เป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถยับยั้งการลักลอบตัดไม้มีค่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติและป่าอนุรักษ์ในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »