จังหวัดเชียงใหม่ ออกมาตรการแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของอุปโภคบริโภคแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด–19

0
(0)
image_print

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวของศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งแนวทางปฏิบัติการแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของอุปโภคบริโภคแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด–19 ให้แก่อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบและถือปฏิบัติ เนื่องจากพบว่า ผู้มีจิตเป็นกุศลได้ตั้งจุดแจกจ่ายสิ่งของตามจุดต่างๆ รอบคูเมืองเชียงใหม่ หรือตามแหล่งชุมชน ก่อให้เกิดการรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมาก เพื่อรอ เข้ารับสิ่งของ อันเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และไม่ให้ประชาชนขาดโอกาสในการได้รับสิ่งของ ในวันนี้ ที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติตามคำสั่งที่ 107/2564 โดยกำหนดให้การแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ จะต้องได้รับอนุญาตจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ก่อนเท่านั้น โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใช้ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนฯเป็นศูนย์รับแจ้งความประสงค์จากประชาชนที่ต้องการจะบริจาคอาหารหรือสิ่งของ ภายใต้การบริหารการแจกจ่ายอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เบื้องต้น ให้ทำการสำรวจความประสงค์ของผู้ต้องการแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของในพื้นที่ แล้วให้จัดทำบัญชีรายชื่อและบัญชีสิ่งของไว้ จากนั้น รวบรวมอาหารหรือสิ่งของไปบริหารการแจกจ่ายไปยังประชาชน โดยให้เจ้าหน้าที่นำไปส่งมอบแก่ประชาชนตามบัญชีรายชื่อในแต่ละชุมชน/หมู่บ้าน หากพบว่า สิ่งของไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการช่วยเหลือเพิ่มเติม

ทั้งนี้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ออกประกาศกำหนดมาตรการการแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ โดยเฉพาะการกำหนดสถานที่ต้องมีความเหมาะสม ห้ามใช้พื้นที่สาธารณะเป็นสถานที่แจกจ่ายสิ่งของ เว้นแต่ พื้นที่นั้นได้ถูกกำหนดเป็นสถานที่รับอาหารหรือสิ่งของ หาก ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยเริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

*นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »