ปลัด ทส. ประชุมคณะกรรมการกองทุนสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 4/2564

0
(0)
image_print

วันนี้ (3 สิงหาคม 2564) เวลา 13.30 น. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 4/2564 ผ่านระบบการประชุมทางไกล Video Conference โดยมี ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่กรรมการและเลขานุการ และมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกล

โดยในที่ประชุม ได้มีมติรับทราบผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียน ของกองทุนสิ่งแวดล้อม ไตรมาสที่ 2 และ 3 ประจำปีบัญชี 2564 และพิจารณาอนุมัติจัดสรรเงินอุดหนุนจากกองทุนฯ ให้กับ 5 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์วัวแดง (Bos javanicus) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จังหวัดกาญจนบุรี ของมหาวิทยาลัยมหิดล 2) โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพองค์กรชุมชนเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการเกษตรเชิงเดี่ยวสู่การทำการเกษตรยั่งยืนที่เอื้อต่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำ
ป่าสัก ของสมาคมรักษ์ป่าต้นน้ำ

3) โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติลำคลองห้วยแสง โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนเทศบาลตำบลสำโรงทาบ ของเทศบาลตำบลสำโรงทาบ อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ 4) โครงการพัฒนาความร่วมมือในการจัดการทรัพยากรป่าไม้เพื่อความหลากหลายทางชีวภาพพื้นที่ป่าต้นน้ำวัง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ของสมาคมเครือข่ายคนรักษ์สิ่งแวดล้อมลำปาง และ 5) โครงการต้นไม้เพื่อเรา พื้นที่นำร่อง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ของสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน

นอกจากนี้ ยังได้มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบ การขอเปลี่ยนแปลงพื้นที่ดำเนินโครงการ การยกเลิกโครงการ และการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดข้อเสนอโครงการ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ 1) กรณีโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ในการจัดการปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ของเครือข่าย ทสม. จำนวน 3 แห่ง 2) โครงการพัฒนาศักยภาพองค์กรชุมชนและเครือข่ายเพื่อการอนุรักษ์ และฟื้นฟูพรุลานควายอย่างยั่งยืน ของสมาคมลุ่มน้ำสายบุรี และ 3) โครงการบริหารจัดการเชื้อเพลิง “ชิงเก็บ ลดเผา” จังหวัดเชียงราย ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย

รวมถึงการพิจารณาให้ความเห็นชอบในวาระที่สำคัญอีก 6 เรื่อง ได้แก่ 1) การจัดสรรเงินกองทุนสิ่งแวดล้อม เพื่อสมทบโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการ เพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 2) การขอเบิกเงินส่งคืนค่าธรรมเนียม/ค่าบริการ/ค่าปรับ การบำบัดน้ำเสียรวมเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 3) การขอปรับแผนจัดสรรเงินกองทุนสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564

4) การทบทวนแผนการบริหารพัฒนากองทุนสิ่งแวดล้อม ปี พ.ศ.2560-2565 และจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 5) การพิจารณา (ร่าง) ตัวชี้วัดการประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียน (กองทุนสิ่งแวดล้อม) ประจำปีบัญชี 2565 และ 6) การขออนุมัติค่าใช้จ่ายในการบริหารงานกองทุนสิ่งแวดล้อม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »