มอดไม้!!!..แอบลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวน เจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบพบกำลังทยอยขนไม้ออกจากป่า

4.4
(5)
image_print

***มอดไม้แอบลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวน ชาวบ้านรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบพบกำลังทยอยขนไม้ออกจากป่า
***เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ ร่วมกับ นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สจป.ที่ 3 สาขาแพร่, พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย หัวหน้าชุดปฎิบัติการ ศปทส.ภาค 5, นายพิษณุพันธ์ วงศ์ขันธ์ หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 และนายนันทพงษ์ คำปิน เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ร้อย ตชด.323 กก.ตชด.32 (พะเยา) , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ พร 9 ช่อแฮ, เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านกวาง อ.สูงเม่น จ.แพร่ หลังจากได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการลักลอบตัดไม้บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำบ้านน้ำฮอก ม.3 ต.บ้านเหล่า อ.สูงเม่น จ.แพร่ และนำไม้มากองรวมไว้เพื่อรอการขนย้าย
***จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังร่วมกันเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบพบ รถยนต์หกล้อยี่ห้อไดน่า สีฟ้า ทะเบียน 80-7285 แพร่ ขับออกมาจากเส้นทางอ่างเก็บน้ำบ้านน้ำฮอกบรรทุกไม้มาเต็มคันรถ เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุดรถและขอตรวจสอบพบคนขับรถเป็นชายทราบชื่อคือนายใหญ่ อายุ 38 ปี ชาว ต.บ้านเหล่า อ.สูงเม่น จ.แพร่ สอบถามการได้มาของไม้สักท่อนในรถ นายใหญ่ฯ บอกว่าไม้สักท่อนทั้งหมดเป็นของลุง ซึ่งได้ตัดจากบริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านน้ำฮอก
ไม้สักท่อนทั้งหมดไม่มีเอกสารการได้มาของไม้แต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้แบ่งกำลังส่วนหนึ่งเดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณที่มีการตัดไม้ตามที่ชายคนดังกล่าวได้ให้รายละเอียดและมอบให้นายผดุงพล  มีสา เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.9 (ช่อแฮ) พร้อมกับ เจ้าหน้าที่อีก 2 นาย ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมรถบรรทุกไม้ จากนั้น ขณะควบคุมตัวนายใหญ่ฯ ขึ้นรถ แต่นายใหญฯ ได้ถือโอกาสตอนที่นายผดุงฯ กำลังก้าวขึ้นรถยนต์ ผลักนายผดุงพลฯ จนเสียหลัก และถือโอกาสวิ่งหนีเข้าป่าไป เจ้าหน้าที่ได้วิ่งไล่ตามแต่ไม่ทัน เนื่องจากนายใหญ่ฯ มีความชำนาญในพื้นที่ และเส้นทาง จึงวิ่งหลบหนีไปได้
***จากนั้นเจ้าหน้าที่อีกชุดเดินทางเข้าไปตรวจสอบบริเวณพื้นที่ที่มีการตัดไม้ซึ่งระยะทางห่างจากจุดที่พบรถยนต์หกล้อ ประมาณ 2 ก.ม. และสำรวจโดยรอบพบรถจักรยานยนต์จอดอยู่ จำนวน 2 คันคือ รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นโนวา สีแดง หมายเลขทะเบียน ซ 575 แพร่ คันที่ 2 ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ สีแดง หมายเลขทะเบียน กรย 973 แพร่ และพบว่ามีไม้ถูกตัดกระจัดกระจายโดยรอบ ซึ่งไม้บางส่วนถูกขนย้ายออกไปก่อนหน้าที่คณะเจ้าหน้าที่มาพบ และบางส่วนถูกตัดล้มคาตอมีลักษณะใหม่สดยังมีเปลือกติดอยู่   ตรวจสอบพิกัดพบว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ก๋อน และแม่สาย

***เบื้องต้นพบไม้ที่ถูกตัดโค่นเป็นมะค่าโมง และไม้สัก ยังล้มคาตอ และตอไม้ที่ตรวจพบมีลักษณะใหม่ ดิบ สด มีน้ำตอไหลหยด มีเปลือกติดอยู่ นอกจากนี้ยังพบเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 2 เครื่อง ซุกซ่อนอยู่ห่างจากจุดตัดไม้ประมาณ 20 เมตร สันนิษฐานได้ว่าผู้กระทำผิดได้วิ่งหลบหนีพร้อมนำเลื่อยโซ่ยนต์ดังกล่าวมาซ่อนไว้
***เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต และ “มีไม้สักหวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากนั้นจึงได้นำของกลางทั้งหมด คือ ไม้สักท่อน  จำนวน 43 ท่อน  และไม้มะค่าโมง จำนวน 7 ท่อน โดยตีประทับที่หน้าตัดไม้ทุกท่อนเพื่อป็นการแสดงการตรวจยึด  พร้อมทั้งได้จัดทำบันทึกการตรวจยึด และเอกสารที่เกี่ยวข้องนำส่ง ร.ต.อ.ประยูร ท่าช้าง พนักงานสอบสวน สภ.บ้านกวาง อ.สูงเม่น จ.แพร่ เพื่อเรียกตัวนายใหญ่ฯ มาสอบสวน พร้อมกับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องในการกระทำครั้งนี้มาทำการสอบสวน และลงโทษตามกฏหมายต่อไป 

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 4.4 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 5

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »