เชียงราย แรงงานไทยในท่าขี้เหล็กยื่นเรื่องขอกลับไทย พบตกค้างท่าขี้เหล็กเพียบ

0
(0)
image_print

สาวลักลอบไปทำงานสถานบันเทิงฝั่งเมียนมา ยื่นเรื่องผ่าน ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ ขอกลับประเทศหลังโควิดในท่าขี้เหล็กระบาดหนัก ไม่มีงานทำ ด้านเจ้าหน้าที่ช่วยประสานขกให้กลับมาตามช่องทางที่ถูกต้องเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในไทย ด้านทหารเร่งตรวจสอบห้องพักชายแดนป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของชาวเมียนมา

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.64 หลังตากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อมีไม่ต่ำกว่า 300 ราย ทำให้แรงงานไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงสาวที่ลักลอบข้ามแดนไปทำงานใน จ.ท่าขี้เหล็กได้มีการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอเดินทางกลับประเทศไทยอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีการระบาดของโควิด-19 ทำให้สถานบันเทิงต่างๆ ที่เป็นสถานที่ทำงานได้ปิดและไม่มีงานทำ โดยได้มีการประสานงาน อาจารย์สืบสกุล กิจนุกร นักวิชาการจากสำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ซึ่งเป็นผู้ประสานงานศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ จ.เชียงราย โดยมีการรวมตัวกันประมาณ 50 คน ได้ขอรับคำปรึกษาและเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่เมียนมาเพื่อขอเดินทางกลับประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้ที่ถูกดำเนินคดีและส่งตัวไปเสียค่าปรับก่อนรอส่งตัวกลับจำนวน 7 คน ส่วนที่เหลือทางการท้องถิ่นเมียนมาให้รอขั้นตอนภายในเมียนมาอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องเสียค่าปรับตามกฎหมายเมียนมาเสียก่อน

อาจารย์สืบสกุล กิจนุกร กล่าวว่าสถานการณ์แรงงานข้ามชาติใน จ.เชียงราย ไม่น่าเป็นห่วงเพราะได้ร่วมกับหน่วงานต่างๆ จัดระบบและสร้างเครือข่ายให้ความรู้ แจ้งข่าวสาร ให้การช่วยเหลือด้านต่างๆ แก่แรงงานข้ามชาติ แต่น่าเป็นห่วงกรณีแรงงานไทยใน จ.ท่าขี้เหล็ก มากกว่าเพราะว่านอกจากแรงงานไทย ประมาณ 50 คนที่ประสานงานมาแล้วมีอีกกว่า 100 คน ที่ยังอยู่ในท่าขี้เหล็กและต้องการกลับประเทศไทย ซึ่งจากการประสานงานล่าสุดทราบว่าแรงงานไทยเหล่านี้ยินดีเสียค่าปรับแต่ปรากฎว่ายังไม่ถูกส่งตัวกลับเพราะติดขั้นตอนในประเทศเมียนมา

“ทางเราจึงอยากให้หน่วยงานของไทยทั้งจังหวัด คณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่นช่วยประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีกลับมา โดยในส่วนของศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ จ.เชียงรายได้ให้คำแนะนำแรงงานไทยเหล่านี้ผ่านทางระบบออนไลน์ว่าให้กลับประเทศเข้ามาในระบบอย่าหลบหนีกลับมา เพราะหากถูกจับได้ก็จะถูกดำเนินคดีหรือหากหลุดรอดไปได้แล้วตัวเองติดเชื้อโควิด-19 มาด้วยก็จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเหมือนครั้งที่ผ่านๆ มาส่วนในระยะยาวเสนอให้รัฐบาลจัดระเบียบโดยร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านทำข้อตกลงเพื่อนำแรงงานไทยสู่ระบบ เพื่อให้การออกใบอนุญาต การตรวจโรค คัดกรองก่อเดินทางกลับเข้ามาในประเทศ โดยถือโอกาสนี้มาใช้เป็นโอกาสในการจัดการกับปัญหาแรงงานไทยที่ปัจจุบันพบว่าเคลื่อนไหวไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะสถานบันเทิงตามชายแดนเป็นจำนวนมาก

ทางด้าน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้ก็ได้เปิดปฏิบัติการจัดระเบียบหอพักห้องเช่าในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง นำโดย พ.ท.สหชัย พรหมตรุษ ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ได้นำกำลังพลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ดำเนินการตามยุทธการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งในพื้นที่ยังคงพบอย่างต่อเนื่อง โดยได้กระจายกันไปตรวจสอบบุคคลที่อยู่อาศัยตามหอพักบ้านเช่า จำนวน 40 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่าด้าวสัญชาติเมียนมา โดยมีเป้าหมายจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในเวลา 7 วัน

ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน โดยเน้นที่การตรวจตราบุคคลที่อยู่อาศัยในหอพักบ้านเช่า ว่าได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการจัดระเบียบพื้นที่ชายแดนแล้วยังเป็นการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองอีกด้วย โดยฝากถึงผู้ประกอบการหอพักบ้านเช่าในพื้นที่ชายแดนที่เปิดให้บุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่อาศัย ขอให้ปฏิบัติตามระเบียบและขั้นตอนที่ถูกต้องของกฏหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ในจังหวัดเชียงรายวันนี้ พบผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด 3 ราย คือ อ.เมือง 1 ราย อ.แม่จัน 1 ราย อ.เชียงแสน 1 ราย ผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อเข้ามาทำการรักษา 5 ราย แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 4 ราย นนทบุรี 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อที่รับมารักษาจากต่างจังหวัด 15 ราย ผู้ที่รักษาหายแล้ว 1,012 ราย กำลังรักษา 171 ราย เสียชีวิตสะสม 17 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 1,200 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อในจังหวัดสะสม 956 ราย ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดสะสม 170 ราย และรับมารักษาจากต่างจังหวัดสะสม 74 ราย

ณัฐวัตร ลาพิงค์/0882692681

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »