แม่ติดโควิด คลอดลูกน้อยเพียงแค่วันเดียวทารกน้อยสิ้นใจ แพทย์ช่วยยื้อชีวิตแต่ไม่รอด

5
(1)
image_print

สลด ทารกน้อยวัย 1 วันสิ้นใจหลังลืมตาดูโลกได้เพียงวันเดียว แม่วัย 34 ปี เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง อยู่ระหว่างการกักตัวยังไม่พบเชื้อ หลังมีอาการเจ็บท้องเข้ารับการรักษาก่อนคลอดตรวจพบเชื้อโควิด
เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินพิเศษตอบโต้ COVID 19 จ.แพร่ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ และสมาคมกู้ภัยเด่นชัยร่วมบุญ รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กทารกเพศชาย อายุ 1 วัน คลอดเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่ โรงพยาบาลแพร่ ซึ่งมารดาอายุ 34 ปี มีอายุครรภ์ 38 สัปดาห์ เดินทางมาจากจังหวัดนครปฐม เบื้องต้นไม่พบเชื้อและอยู่ในระยะกักตัวที่บ้าน ที่ อ.ลอง จ.แพร่ ซึ่งเป็นสถานที่ปลอดภัยไม่มีใครอยู่ด้วย มีเจ้าหน้าที่เข้าวัดไข้ดูแลและตรวจสอบสถานที่กักตัวพบว่าปลอดภัยสามารถกักตัวที่บ้านได้ แต่มีอาการเจ็บครรภ์คลอด โดยเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลชุมชนลอง อ.ลอง จ.แพร่ รับแจ้งแล้วจึงได้จัดเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันเข้ารับตัวส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาลแพร่ แพทย์ตรวจเบื้องต้นพบเชื้อโควิด จึงพิจารณาผ่าคลอด เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 เวลา 07.44 น. ทารกแรกเกิดน้ำหนัก 2,960 กรัม เพศชาย จากนั้นเด็กมีอาการเขียว เสมหะปนเลือด แพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่งตรวจเชื้อโควิดให้ผลลบ โดยแพทย์ให้การรักษาอย่างเต็มที่แต่ทารกไม่ตอบสนองต่อการใช้เครื่องช่วยหายใจและยาเพิ่มความดัน อาการทรุดลงช่วงเช้า (14 ก.ค.)ได้ทำ CPR และผู้ป่วยได้เสียชีวิตช่วงเช้าวันนี้ และแพทย์อยู่ระหว่างการรักษาแม่ที่เพิ่งคลอดและเพิ่งรู้ตัวว่าติดเชื้อโควิด และเสียลูกน้อยไป
เนื่องจากเป็นครอบครัวมีฐานะยากไร้ไม่มีเงินทำศพ ทางเจ้าหน้าที่สมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ จึงได้ประสานผู้มีจิตเมตตาโดยได้รับเงินบริจาคมาเป็นค่าใช้จ่ายในการทำศพ และพระภิกษุจิตอาสา 4 รูป จากวัดหัวข่วง วัดพระร่วง วัดหัวเมือง และวัดศรีบุญเรือง มาทำพิธีให้ โดยไม่มีญาติมาร่วมางานแม้แต่คนเดียว
ทางด้านนายแพทย์ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผอ.รพ.แพร่ กล่าวว่า เบื้องต้น ผู้เสียชีวิตเป็นทารกเพศชาย วัย1 วัน มารดาตรวจยืนยัน Covid ผลบวก ตั้งครรภ์ 38 สัปดาห์ มาจาก จ.นครปฐม มารดาถูกส่งต่อมาจาก รพ.ลอง ด้วยอาการเจ็บครรภ์คลอดแพทย์พิจารณาผ่าคลอด ทารกน้ำหนัก 2,960 กรัม ต่อมาทารกมีอาการเขียว เสมหะปนเลือด ทางกุมารแพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ จากนั้นส่งตรวจโควิดให้ผลลบ ซึ่งเบื้องต้นแพทย์ให้การรักษาอย่างเต็มที่แต่ทารกไม่ตอบสนองต่อการใช้เครื่องช่วยหายใจและยาเพิ่มความดัน อาการทรุดลงช่วงเช้า 14 ก.ค.2564 ได้ทำ CPR และผู้ป่วยได้เสียชีวิตช่วงเช้าวันนี้

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »