ชาวบ้านทนไม่ไหว แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตัดไม้ในป่าแต่อ้างมีโฉนด แบบนี้ก็ได้เหรอ??

1.5
(4)
image_print


ชาวบ้านงง ตัดไม้จากป่าลากเข้ามาในที่ดินตัวเอง อ้างเป็นไม้มาตรา 7 แบบนี้ก็ได้ด้วยเหรอ!! ร้องขอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบเป็นไม้ประดู่ขนาดใหญ่และไม้มะค่าโมงจำนวนมากถูกตัดเตรียมนำออกขายนอกพื้นที่
นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้นายนันทพงษ์ คำปิน เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ร่วมกับนายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ โดยมี นายพิษณุพันธ์ วงศ์ขันธ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด.323 กก.ตชด.32 (พะเยา), เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษภาคเหนือ 2, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.15(แม่สรอย), เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชป.ศปทส ภาค 5 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังชิ้น จ.แพร่ ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่ดินโฉนดเลขที่ 9589 ตำบลแม่พุง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ หลังจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการตัดไม้จากป่า แล้วลากมาในที่ดินตัวเอง ทำเอกสารสิทธิ์เพื่อเตรียมนำออกขาย เจ้าของไม้อ้างตัดในที่ดินตัวเอง ตรวจสอบแล้วพบว่าไม้ที่ตัดทิ้งไว้อยู่นอกโฉนดที่ดิน รวบเจ้าของไม้ส่งดำเนินคดี ข้อหา มีไม้กระยาเลยหวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีการตัดไม้ประดู่ขนาดใหญ่มาสวมสิทธิว่าเป็นไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์ตามมาตรา 7 เพื่อจำหน่ายออกนอกพื้นที่ หลังจากเข้าตรวจสอบ พบนายวัฒนสิทธิ์ อายุ 32 ปี ชาว ต.แม่พุง อ.วังชิ้น จ.แพร่ รับว่าเป็นเจ้าของไม้ทั้งหมดซึ่งกองอยู่ในที่ดินดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบพิกัดของโฉนดที่ดินดังกล่าวพบว่า ในพื้นที่ไม่มีไม้ประดู่หรือไม้มะค่าโมงที่ถูกตัดไว้ อยู่ในพื้นที่ของโฉนดที่ดินที่นายวัฒนสิทธิ์ฯ นำมาอ้าง แต่พบว่ามีตอไม้ประดู่ที่ถูกตัดทั้งหมด 8 ตอ ซึ่งอยู่ในเขตป่าถาวร นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ อยู่ไม่ไกลจากโฉนดที่ดินดังกล่าวที่นำมาอ้าง เบื้องต้นไม่พบรูปรอยดวงตราของรัฐ หรือเอกชนสวนป่า ตีประทับเพื่อเป็นการแสดงการอนุญาตแต่อย่างใด ตรวจสอบจากตอไม้พบว่าเป็นไม้ที่ถูกตัดไปจริง
เบื้องต้นพบไม้ประดู่ท่อน จำนวน 16 ท่อน และไม้มะค่าโมง จำนวน 1 ท่อน ซึ่งไม้ทั้งหมดนายวัฒนสิท
ธิ์ฯ รับว่าเป็นของตนทั้งหมด โดยมีโฉนดที่ดินที่นำมาอ้าง ซึ่งไม่ตรงกับไม้ที่ถูกตัด เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งเรื่องให้ พ.ต.ท.กฤตเมธ ทาคำ พนักงานสอบสวน สภ.วังชิ้น จ.แพร่ ทำการสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 1.5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 4

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
3.5 (2 votes)

Leave a Reply

Translate »