ลำปาง-ตำรวจ ปทศภ.5 ล่อซื้อไม้หวงห้ามทางเฟซบุ๊ค หลังแอบยัดไส้ไม้เถื่อน ไม่รอดถูกรวบได้ยกแก๊งค์

0
(0)
image_print

แม่ค้าไม้เรือนเก่า ที่ประกาศขายทางออนไลน์เฟซบุ๊ก แอบยัดไส้ไม้หวงห้ามขายไปด้วย ถูกเจ้าหน้าที่ ล่อซื้อและสามารถจับกุมได้ยกแก๊งค์ ครั้งนี้เกิดขึ้นที่ จังหวัดลำปาง โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปทส.ภ.5.)พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย รอง ผกก.ป.สภ.เด่นชัย ปฏิบัติราชการ ศปทส.ภ.5, ร.ต.อ.ทนงศักดิ์ ไกลถิ่น รอง สว.สส.สภ.แม่เมาะ ปฏิบัติราชการ ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.อภิชาติ รักพงษ์ ผกก.ตชด.33 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท นำโดย นายพีระเมศวร์ ตื้อตันสกุล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทและเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่กา จังหวัดพะเยา ได้เข้าควบคุมตัว นายนิมิต ผาติ๊บ อายุ 35 ปี ชาวบ้าน ในพื้นที่ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง พร้อมรถยนต์ของกลางยี่ห้ออีซูซุ สีชมพู ทะเบียน บว 6187 ลำปาง จำนวน 1 คัน ไม้หวงห้าม (ประดู่) แปรรูป จำนวน 25 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.528 ลูกบาศก์เมตร โดยถูกจับกุมได้ที่บนถนนสายวังเหนือ-จังหวัดพะเยา เส้นทางบ้านปากบอก – บ้านสันป่าสัก ท้องที่หมู่ 6 ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ขณะที่ผู้ต้องหานำของกลางทั้งหมดมาส่งให้สายลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปล่อซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ทาง เฟซบุ๊ก หลังจากสืบทราบว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Noon Noon Khanitta ซึ่งเจ้าของเฟซ ได้แนะตัวว่าชื่อขนิษฐา จึงได้คุยกันทางเฟสและทางโทรศัพท์ของ น.ส.ขนิษฐษฯ โดยได้สอบถามเกี่ยวกับไม้ที่ประกาศขายทางเฟสทางออนไลน์ เป็นไม้สวนป่าหรือเป็นไม้ที่อยู่ในที่ดินกรรมสิทธ์ใช่หรือไม่ น.ส.ขนิษฐาฯแจ้งว่าเป็นไม้ออกจากป่าใกล้บ้านมีคนนำเอามาขายให้มีทั้งไม้ชิงชัน ประดู่ เต็ง รัง สัก มีทั้งไม้แปรรูปและท่อน บางส่วนก็สร้างบ้านน๊อคดาวน์ขาย บางส่วนก็ขายตามออเดอร์ที่มีคนสั่ง โดยจะส่งขนส่งเอกชน พิจารณาแล้วเห็นว่าไม้ที่กล่าวมานั้นน่าเชื่อได้ว่าเป็นไม้ที่ได้มาจากป่าและเป็นมี่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือครอบครองแต่อย่างใด จึงติดต่อซื้อไม้ดังกล่าว ในราคา 4 หมื่นบาท และนัดส่งกันตรงจุดเกิดเหตุจนกระทั่งจับกุมตัวคนขับรถนำไม้เถื่อนมาส่ง และคนขับรถขนไม้เถื่อนสารภาพว่า เป็นคนงานรับจ้างส่งไม้เท่านั้น โดยเป็นลูกจ้าง นางสาวขนิษฐา พุทธวงศ์
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ ขยายผลไปยังบ้านของ นางสาวขนิษฐา พุทธวงศ์ ผู้ใช้ฟซบุ๊ก Noon Noon Khanitta อยู่ในพื้นที่ ตำบลวังทอง อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง เบื้องต้นพบว่ามีการตั้งโรงงานแปรรูปไม้ และได้จดทะเบียนพาณิชย์ต่อสำนักงานทะเบียนพาณิชย์องค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง ชื่อที่ใช้ในการประกอบพาณิชยกิจ “ฅนค้าไม้ เฟอร์นิเจอร์ ไม้ลายสวย” และพบ นางสาวขนิษฐา พุทธวงศ์ รอให้การแก่เจ้าหน้าที่ ว่า ก่อนหน้าประกอบอาชีพขับรถรับส่งอาหารทะเล แต่ระยะหลังประสบปัญหา เรื่องการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 จึงได้หันมาประกอบอาชีพค้าไม้เรือนเก่า บ้านน๊อคดาวน์ และไม้อื่นๆด้วย เนื่องจากมีบ้านอยู่ใกล้พื้นที่ป่า และมีคนนำไม้มาส่งและขายมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งมาถูกจับในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฏหมายทันที.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »