ตร.สภ.เขาหลักพังงา เปิดโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ปัญหายาเสพติด

5
(1)
image_print

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ร้อยเอก พงศ์ ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า พ.ต.อ.จิรวัฒน์ สาระรัมย์ ผกก.สภ.เขาหลัก พ.ต.ท.อุดม ผอมนุ่ม รอง ผกก.ป.ฯ ,พ.ต.ท.วิชัช คงคาไหว สวป.ฯ ,นายจำรัสหลีเจี๊ยะ กำนันตำบลคึกคัก นายสวัสดิ์ ตันเก่ง นายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ตำรวจตระเวนชายแดน 425 ตะกั่วป่า อสม. เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติสถานีตำรวจภูธรเขาหลักพร้อมรับมอบบัตรรับรองและใบรับรองบ้านสีขาวปลอดยาเสพติด ณ ศาลาเอนกประสงค์ บ้านบางขยะ หมู่ที่ 2 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

สถานีตำรวจภูธรเขาหลัก ดำเนินงานโครงการ “ดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ” โดยมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนหมู่บ้าน มีการส่งเสริมให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งเข้าใจ และรับรู้ถึงพิษภัยของยาเสพติด เพื่อให้รูจักวิธีการป้องกันและแก้ไข โดยให้ชุมชนของคนในหมู่บ้านมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดการสร้างรูปแบบการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

โดยสถานีตำรวจภูธรเขาหลักได้พิจารณาคัดเลือก หมู่บ้านบางขยะ หมู่ที่ 2 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นำร่องในการดำเนินโครงการชุมชนสีขาวในครั้งนี้ โดยมีชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.เขาหลัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้า สารวัตรกำนัน อสม เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้ามาดำเนินการตามกระบวนการในหมู่บ้านบางขยะ ตลอดระยะเวลา 3 เดือนเริ่มตั้งแต่เดือน มิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม

พ.ต.อ.จิรวัฒน์ ผกก.สภ.เขาหลัก กล่าวว่า โครงการชุมชนยั่งยืนเป็นโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีนโยบายที่จะแก้ปัญหายาเสพติดภายในพื้นที่ โดยให้สถานีตำรวจคัดเลือกหมู่บ้านเป้าหมายมาสถานีละหนึ่งหมู่บ้าน ในส่วนของสถานีตำรวจภูธรเขาหลักได้คัดเลือกหมู่บ้านบางขยะ หมู่ 2 ตำบลคึกคัก เป็นหมู่บ้านนำร่อง โดยมีขั้นตอนคือ เตรียมการ วางแผน สืบสภาพชุมชน และเข้าพบปะผู้นำชุมชน แต่งตั้งชุดปฏิบัติการ และส่งต่อความยั่งยืน ปัจจุบันอยู่ในระหว่างขั้นการปฏิบัติการ โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่ วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปในพื้นที่ มีการสร้างแนวร่วม เอกซเรย์ในพื้น 100% ในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ตอนนี้ได้มีการเอกซเรย์ในพื้นไปแล้วจำนวน 401 คนจากจำนวนเป้าหมาย 834 คน มีการรับรองเป็นบุคคลสีขาวแล้วจำนวน 37คน 13 หลังคาเรือน และจะทยอยรับรองในส่วนที่เหลือต่อไป สำหรับบุคคลที่ผ่านการรับรองเป็นบุคคลสีขาวแล้วจะได้รับบัตรรับรองของแต่ละคนโดยจะมีการระบุ ชื่อ-นามสกุล บ้านเลขที่อย่างชัดเจน ส่วนครัวเรือนที่ผ่านการรับรองจะได้ใบรับรองบ้านสีขาวปลอดยาเสพติด โดยจะมีลายเซ็นต์ของผู้กำกับเพื่อเป็นการยืนยันว่าผ่านการตรวจสอบจาก สถานีตำรวจภูธรเขาหลักเรียบร้อยแล้ว

ขนกวรรณ พรหมทอง ผู้สื่อข่าวพังงาโทร082-1569162

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »