สืบชะตาหลวงปู่ครูบาบุญเป็ง อายุ 100 ปี สุขภาพแข็งแรง เดินพรหมน้ำมนต์ลูกศิษย์ได้ทั่วศาลา ลูกศิษย์ครูบาศรีวิชัย เกจิดังเชียงใหม่

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่วัดห้วยฟ้าหลั่ง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ศรัทธาประชาชนทำบุญใหญ่สืบชะตาหลวงปู่ครูบาบุญเป็ง หรือ ครูบาบุญเป็ง จักกะรัตตโน เจ้าอาวาสวัดห้วยฟ้าหลั่ง ครูบาบุญเป็ง เป็นลูกศิษย์องค์สุดท้ายของครูบาศรีวิชัย เกจิอาจารย์ชื่อดังของทางภาคเหนือ ในงานบุญวันนี้ ประชาชนมาร่วมงานในรูปแบบใหม่ นิวนอร์มอล (New Normal) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จัดเจ้าหน้าที่ตรวจวัดไข้ประชาชนทุกคนที่มาร่วมงาน และแจกเจลแอลกอฮอล์ด้วย

ผู้ที่มาทำบุญมีศรัทธาประชาชนจาก จ.ลำปาง จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ โดยการนำของนายพิสิษฐ์ เหล่าศิริรัตน์ เจ้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งอยู่กรุงเทพฯ พร้อมครอบครัว ประธานฝ่ายฆาราวาส มีคณะศรัทธาประชาชนชาวกรุ่งเทพฯนำโรงทานจำนวนมากมาแจกจ่ายในงานบุญร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ภาคเหนือด้วย

ส่วนคณะศรัทธาชาว จ.เชียงใหม่ นำโดยนายดี จันทคลักษณ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์(ส่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี) พร้อมนายประทุม เกิดนพคุณ ศิลปินดีเด่นภาคเหนือ สาขาปั้นพระ ซึ่งเป็นช่างที่ดำเนินการจัดสร้างเททองหล่อรูปเหมือนท่านพระครูบาบุญเป็งในครั้งนี้ ด้านอาจารย์คำปัน อุทรา เพชรราชภัฏ สาขาศิลปะไม้ไผ่ ซึ่งเป็นผู้นำสร้างแท่นด้วยไม้ไผ่ทาสีทอง และนายอินถา หลวงใจ อดีตกำนัน ต.หนองควายเชียงใหม่ ทั้งหมดร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดสร้างรูปหล่อเหมือนครูบาบุญเป็ง แล้วจัดตั้งขบวนจากตลาด เป็นริ้วขบวนมาพร้อมนางรำของชาวเชียงใหม่ และชาวลำปาง เพื่อนำรูปหล่อหลวงครูบาเข้าไปประดิษฐานที่วัดห้วยฟ้าหลั่ง

เมื่อขบวนแห่รูปหล่อหลวงปู่ครูบาบุญเป็งเข้าสู่วัดแล้ว มีการประกอบพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า ตามด้วยพิธีสืบชะตาหลวงปู่ที่อายุครบ 100 ปี ในวันที่ 15 ธ.ค.2563ในปีนี้ และตามด้วยพิธีผูกข้อมือให้ครูบาบุญเป็ง ซึ่งครูบาบุญเป็ง อายุ 100 ปี มีสุขภาพที่แข็งแรง ท่านเดินลงมาให้พระสงฆ์เกจิชื่อดังหลายท่านได้ผูกข้อมือให้ถึงอาสนะแต่ละท่าน จากนั้นตามด้วยการประกอบพิธีถวายรูปหล่อครูบาบุญเป็ง โดยโยงสายสิญจน์จากรูปหล่อเข้าไปในศาลาที่ประกอบพิธีสืบชะตา จากนั้นพระสงฆ์ให้ศีล ประชาชนรับพร จากนั้นครูบาบุญเป็น ท่านยังเดินประพรหมน้ำมนต์ให้ลูกศิษย์ด้วยตัวเองจนทั่วในศาลาการเปรียญ เป็นอันเสร็จพิธีสงฆ์ จากนั้นลูกศิษย์ได้นำรูปหล่อเหมือนครูบาบุญเป็งไปไว้ในศาลา ต่อมาประชาชนเข้าไปกราบไหว้กันจำนวนมาก

สำหรับท่านครูบาบุญเป็ง ท่านอายุครบ 100 ปี ทาง สนง.วิสาหกิจผลิตอาหารสัตว์อยู่ที่บริเวณตลาดฮอมฮักสันพระนอน ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนนั้นนิมนต์พระครูสุนทรเจติยารักษ์ ท่านพระครูพิน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่(วัดดังของเชียงใหม่) เป็นประธานสงฆ์นำประกอบพิธีเททองหล่อรูปเหมือนครูบาบุญเป็งเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา ได้เกิดพระอาทิตย์สรงกลดมาแล้ว

สำหรับประวัติท่านหลวงปู่ครูบาบุญเป็ง ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดห้วยฟ้าหลั่ง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง องค์ปัจจุบัน สุขภาพท่านแข็แรง ลุกเดินไวมาก จะเห็นว่าช่วงพิธีสืบชะตา ท่านก็ลุกมาเอง เพื่อให้พระสงฆ์ที่นิมนต์มาทำการผูกข้อมือให้เป็นมงคลและประพรหมน้ำมนต์ให้ประชาชนด้วยตัวเองดังกล่าว ครูบาบุญเป็ง นับว่าเป็นเจกิอาจารย์ชื่อดังท่านหนึ่ง ที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย สร้างวัดในป่าโดยไม่ตัดต้นไม้เลย ท่านบวชเรียนมาตั้งแต่เป็นสามเณร และเป็นศิษย์ครูบาเจ้าศรีวิชัยรุ่นสุดท้าย วันนี้ท่านอายุจะครบ 100 ปี (85 พรรษา)ในวันที่ 15 ธ.ค.2563 ศรัทธาประชาชนจึงมาทำบุญกันจำนวนมากดังกล่าว.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »