เชียงใหม่ ปิดประมูลภาพวาดช้างช่วยช้างตกงานโควิดได้เงิน 3 แสน

0
(0)
image_print

ปิดประมูลภาพวาดช้างน้อยธันวา จากปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง ได้เงินประมูลและเงินบริจาค รวม 3 แสนกว่าบาท สร้างโรงเลี้ยงช้าง ให้พลายดัมโบ้ และแม่บุญ และช้างบ้านที่อาศัย อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ขณะเดียวกันควาญจืดเจ้าของพลายดัมโบ้ รับมอบภาพวาดจากช้างธันวา มอบให้กับครอบครัว “ฉายะวรรณ์” หลังประมูลภาพวาดไป

ที่ ปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายบรรพต พรศิริโภคากุล หรือควาญจืด เจ้าของช้างพลายดัมโบ้และแม่ช้างพังแม่บุญ ได้รับมอบภาพจากนายธนภูมิ อโศกตระกูล ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปางช้างแม่แตง ซึ่งพลายธันวา ได้วาดรูป ตามโครงการ “ช้างช่วยช้าง น้ำใจช้างน้องธันวา วาดรูปเปิดประมูลหาเงินช่วยสร้างโรงเลี้ยงช้าง และให้เป็นโรงพยาบาลช้าง สร้างไว้ที่บ้านแม่อมลาน ต.ขุนแม่ลา อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน โดยปางช้างแม่แตง ร่วมกับควาญ จืด เจ้าของช้างพลายดัมโบ้และแม่ช้างพังแม่บุญ ได้เปิดประมูลภาพวาดของช้างน้อย “ธันวา” ของปางช้างแม่แตง ได้วาดลงบนเฟรมผ้าใบแคนวาส เป็นรูปทิวทัศน์ธรรมชาติ ที่มีทั้งภูเขา ต้นไม้ และช้าง มีลายเซ็นของตนเองเป็นภาษาอังกฤษตัวย่อ T W เพื่อนำผลงานจากฝีมือภาพจิตรกรรมจากช้างน้องธันวา จัดประมูลทางออนไลน์ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “พลายดัมโบ้” และสิ้นสุดการประมูลเมื่อคืนวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นายธนภูมิ อโศกตระกูล ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปางช้างแม่แตง เปิดเผยว่า การจัดการประมูลดังกล่าวเพื่อนำรายได้ช่วยช้างพลายดัมโบ้ อายุ 6 ปี ที่ล้มป่วยท้องเสียรุนแรง เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2564 ที่ผ่านมาแล้วร้องขอให้ทีมสัตวแพทย์ปางช้างแม่แตงช่วยเดินทางไปรักษา เพราะควาญช้าง นายจืด นำช้างพลายดัมโบ้ย้านจาก อ.แม่แตง เชียงใหม่ ไปอยู่บ้านแม่อมลาน อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพราะประสบปัญหาควาญและช้างไม่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวไม่มีมาเที่ยว เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

พลายดัมโบ้ เกิดท้องเสียรุนแรง เพราะไปกินหญ้าที่ปนเปื้อนดินที่ไม่สะอาด ในหมู่บ้านไม่มีหมอ ไม่มีสัตวแพทย์ จืด ควาญพลายดัมโบ้ ได้ประสานมาที่ปางช้างแม่แตง ขอทีมสัตวแพทย์ไปช่วยรักษาจนหายปกติ สัตวแพทย์แนะนำให้สร้างโรงเลี้ยง หรือบ้านช้างให้มีที่หลับนอนที่ดี และโรงเลี้ยงดังกล่าวจะให้เป็นโรงพยาบาลช้างด้วย เพื่อรักษาช้างของชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านและในอำเภอใกล้เคียงรายอื่นไปด้วย

แต่การสร้างโรงเลี้ยงและโรงพยาบาลช้างนั้น ต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนมาก ประมาณ 200,000 บาท จึงมีการจัดโครงการ “ช้างช่วยช้าง น้ำใจช้างน้องธันวา วาดรูปเปิดประมูลหาเงินช่วยเหลือนายจืด และช้างแม่ลูกดังกล่าว และได้ปิดประมูลภาพวาดดังกล่าวไป เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 30 มิ.ย.2564 ที่ผ่านมา ได้เงินจากการประมูล ราคา 100,000 บาท จากคุณอาร์ท และคุณเอ๊กซ์ ฉายะวรรณ์ เป็นชาวกรุงเทพมหานคร และมีผู้โอนเงินสมทบทุนสร้างบ้านให้น้องดัมโบ้อีก จำนวน 216,779 บาท เมื่อรวม 316,779 บาท

สำหรับบ้านของช้างพลายดัมโบ้ และแม่ช้างพังแม่บุญ อยู่ในหมู่บ้านแม่อมลาน ต.ขุนแม่ลา อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน การเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านนั้นยากลำบาก เส้นทางมีแต่ดินโคลน ฤดูฝนถนนที่ชาวบ้านใช้เดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านลำบากมาก รถใหญ่ 6 ล้อขึ้นไปนั้นไม่สามารถเข้า-ออกได้เลย รถที่ใช้ต้องรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องติดโซ่ที่ล้อรถเพื่อลุยดินโคลนเข้าและออกในหมู่บ้านเท่านั้น

นายบรรพต พรศิริโภคากุล หรือควาญจืด เจ้าของช้างพลายดัมโบ้และแม่ช้างพังแม่บุญ กล่าวว่า ขอขอบคุณ คุณอาร์ท และคุณเอ๊กซ์ ฉายะวรรณ์ ที่ประมูลภาพนำเงินมอบให้ตน และขอบคุณประชาชนชาวไทยทุกท่านที่เป็นห่วงช้างมอบเงินสมทบทุนมาเพิ่มอีก จากที่ตนได้เงิน จำนวนกว่า 3 แสนบาท บางส่วนได้นำไปจ้างรถไถ่ปรับหน้าดินที่บ้านแม่อมลาน ต.ขุนแม่ลา บ้านผมไปแล้ว และวันนี้จะซื้อเหล็กและปูนนำกลับไปบ้านด้วยเริ่มลงมือทำโรงเลี้ยงช้างทันที และหากสร้างเสร็จ ช้างที่อยู่ใกล้เคียงป่วย ก็จะให้มารับการรักษาจากทีมสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ที่โรงเลี้ยงช้างของผมได้อีกด้วย ถือว่าเป็นโรงพยาบาลช้างให้ช้างของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ด้วย ก่อนที่ควาญจืด ได้ขอบคุณช้างน้อย ธันวา และซื้อกล้วยมอบให้ช้างในปางด้วย จากนั้นเดินทางกลับเพื่อนำรูปส่งให้กับผู้ที่ชนะการประมูลต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »