พังงา​/จัดกิจกรรมวันทะเลโลก หนุนการอนุรักษ์ กำจัดมลพิษ เก็บขยะทะเล ปล่อยเต่าลงสู่ทะเล

0
(0)
image_print

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่อดาน หมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายมงคล ไข่มุก ผอ.สทช.6 (พังงา ระนอง) นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (พังงา ระนอง) ฝ่ายปกครองอำเภอท้ายเหมือง อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันจัดกิจกรรม วันทะเลโลก ประจำปี 2564 กำหนดจัดกิจกรรม วันทะเลโลก ประจำปี พ.ศ.2564 ขึ้นในพื้นที่จังหวัดพังงา ในวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ซึ่งได้เชิญชวน หน่วยงานราชการ กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และประชาชน ในพื้นที่จังหวัดพังงา จำนวน 50 คน ร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย ดังนี้ กิจกรรม จัดนิทรรศการ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กิจกรรมปล่อยลูกพันธุ์เต่าทะเล จำนวน 10 ตัว กิจกรรมเก็บขยะทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล ณ บริเวณชายทะเลหาดบ่อดาน

โดยวันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันทะเลโลก หรือ Word Ocean Day โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเล ซึ่งแนวคิดนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 ในการประชุมความร่วมมือของกลุ่มประชาคมโลกด้านสิ่งแวดล้อม หรือ The Earth Summit ที่เมืองริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล กระทั่ง ในปี พ.ศ.2551 องค์การสหประชาชาติ จึงกำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันทะเลโลก โดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2552 สำหรับปีนี้องค์การสหประชาชาติได้กำหนดคำขวัญ ไว้ว่า The Ocean : Life and Livelihoods ซึ่งประเทศไทย โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ใช้คำว่า รู้รักษามหาสมุทร เพื่อวิถีมนุษย์ที่ยั่งยืน

ด้าน นายมงคล ไข่มุก ผอ.สทช.6 (พังงา ระนอง) กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการร่วมกันปกป้องรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้คงความสมบรูณ์ อดีตที่ผ่านมาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ถูกทำลายไปเป็นจำนวนมาก เช่น การบุกรุกครอบครองที่ป่าชายเลน การใช้ประโยชน์จากพื้นทีแหล่งทรัพยากรเพื่อการท่องเที่ยว การจับสัตว์น้ำอย่างไร้ขีดจำกัด ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมลง เช่น ขยะทะเล น้ำเน่าเสีย มลพิษ จากโรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อความสมดุลของระบบนิเวศชายฝั่งทะเล ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส่งผลกระทบต่อประชาชน และประเทศชาติ ทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นอย่างมาก จึงต้องการให้มีการร่วมมือจากทุกฝ่าย เสมือนเป็นกลไกสำคัญในการปกป้อง คุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งเป็นสมบัติอันมีค่ายิ่ง ของชาติให้คงอยู่ ก่อให้เกิดประโยชน์ แก่ ประชาชนคนรุ่นหลัง ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ สืบไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »