ลำปาง- วิกฤตหนักรถม้าลำปาง หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 3

0
(0)
image_print

ผู้ประกอบการให้บริการรถม้าในเมืองลำปาง ร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือหลังสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ระลอกเมษายน 2564 ไม่มีรายได้เลย ต้องหยุดวิ่งให้บริการรถม้า ตั้งแต่หลังช่วงสงกรานต์ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวใช้บริการ ทำให้ขาดรายได้ ไม่มีเงินเลี้ยงครอบครัว จากเดิมมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 600 บาท ตอนนี้ไม่มีรายได้เลย หากไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือต่อไปอาจจะไม่มีผู้ประกอบการรถม้าในลำปาง คงเหลือแค่เพียงตำนานเท่านั้น.

ผู้สื่อข่าว 5 อาสาเพื่อประชาชน ได้ลงพื้นที่ไปสอบถาม นายณรงค์ ไชยรุ่งเรือง คนขับรถม้า อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 467 บ้านวังหม้อ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ณ จุดบริการรถม้าโรงแรมลำปางเวียงทองกล่าวว่า “ตนเองขับรถม้ามา 30 กว่าปีแล้ว โดยก่อนหน้านั้นตนเองสืบทอดมาจากพ่อ ซึ่งพ่อป่วย เลยมาขับรถม้าแทนพ่อจนถึงปัจจุบัน ตอนนี้มีม้าอยู่ 15 ตัว ขายไป 2 ตัว ตัวผู้ 4 ตัว ตัวเมีย 11 ตัว (เป็นลูกม้า 4 ตัว ขายไป 1 ตัว)ตนเองมีรถม้า 4 คัน ให้เพื่อนนำไปวิ่งให้บริการ 2 คัน ตนเองและภรรยา นำมาวิ่งให้บริการคนละคัน ในช่วงสถานการณ์ปกติจะมี รายได้รวม 4 คัน วันละ 2 พัน แต่ครั้งนี้เจอสถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอก 3 ต้องหยุดวิ่งให้บริการเลย ซึ่งในรอบแรกที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่ได้รับผลกระทบเท่าไหร่ ระลอกที่ 2 จำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มลดลง แต่ยังพออยู่ได้ พอมาถึงระลอกที่ 3 สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรงมาก ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ต้องหยุดให้บริการเพราะนำรถม้าออกไปวิ่งก็ไม่ได้เงิน สงสารม้า ตอนนี้ไม่มีรายได้เลย ต้องอาศัยพี่สาวและลูก ช่วยส่งเงินให้เพื่อนำไปซื้ออาหารให้ม้า ส่วนหญ้าก็อาศัยเกี่ยวจากทุ่งนาหลังบ้านมาสลับเปลี่ยนกับอาหารม้า ในหนึ่งเดือนจะมีค่าอาหารม้า ประมาณเดือนละ 1,600 บาท ตนเองและกลุ่มผู้ประการรถม้า อยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ใจบุญช่วยเหลือในเรื่องของอาหารม้า โดยสามารถนำไปมอบช่วยเหลือได้ที่สมาคมรถม้าลำปาง ซึ่งทางสมาคมจะทำการเฉลี่ยอาหารที่ได้รับมอบให้ผู้ประกอบการรถม้าแต่ละรายตามจำนวนม้าที่มีอยู่ สำหรับตนเองได้เลี้ยงไก่ชนเป็นรายได้เสริมในช่วงนี้ ”

ด้านนายบุญธรรม ใจตาบุตร อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 729/1 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง คนขับรถม้าอยู่บริเวณสถานีม้าที่บริเวณหน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า “ช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้ผู้ประกอบการรถม้าไม่มีรายได้เลย เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ แต่จำเป็นต้องทำเพราะเป็นอาชีพ ซึ่งตนเองอายุมากแล้วไม่รู้จะไปทำอาชีพอะไร โดยสถานีรถม้าในพื้นที่ เมืองลำปาง จะมีจุดบริการอยู่ 4 สถานี คือบริเวณหน้าโรงแรมเวียงทอง โรงแรมทิพย์ช้าง โรงเรียนเทศบาล 4 และสถานีรถม้าที่บริเวณหน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง แต่ละแห่งเดิมจะมีรถม้าบริการกว่า 10 คัน แต่ทุกวันนี้ไม่มีรถม้ามาวิ่งเลย เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ไม่มีรายได้ ต้องนำม้าไปเลี้ยงตามมีตามเกิดกลางทุ่งนา อยากให้ทางราชการหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการรถม้าเพื่อให้อาชีพรถม้าอยู่คู่เมืองลำปางด้วย ไม่ใช่เยียวยาแต่ผู้ประกอบอาชีพอย่างอื่น”

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »