อสม ปั่นป่วน นักการเมือง ร่อนหนังสือขอรายชื่อเพื่อทำประกันชีวิตโควิดรับล้าน แต่ไม่มีที่มาของเงินทำประกันนับสิบล้านอ้างกัลยานิมิตรมอบให้ ส่วนสาธารณสุขยืนยันไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้

2
(2)
image_print

ส.ส.เอกการ ซื้อทรงธรรม พบ อสม แจงเรื่องประกันชีวิตโควิด19

อสม ร้อง สงสัย นักการเมือง มาทำประกันชีวิตให้ เอาเงินจากไหนบางคนเสียไปแล้ว

ไม่บังคับและไม่มีเก็บเงินส่วนที่อื่นไม่รู้ว่าวิธีการเขาทำอย่างไร

เตือนนักการเมืองหยุดหลอกชาวบ้าน  อสม ร่อนหนังสือร้องสื่อสงสัย นักการเมืองมาทำประกันชีวิตให้ อสม หากเจ็บป่วยเสียชีวิต รับเงินเป็นล้าน หากตายจากโรคระบาด จริงหรือเท็จบางรายมีเก็บเงิน อสม ทางด้านสาธารณสุข ยืนยันไม่เกี่ยวไม่รู้เรื่อง ส่วนค่าคุ้มครองที่รัฐต้องจ่าย อสม นั้นมีอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวอะไรกับการออกมาทำประกันอยู่กับคนสองคนตกลงกันยันสาธารณสุขไม่เกี่ยว และจะไม่ได้รับเงินซ้ำซ้อนแน่นอน

ชี้แจงให้เข้าใจก่อนทำประกันชีวิต

*****เมื่อวันที่ 19 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับหนังสือร้องเรียนและสอบถามเกี่ยวกับการทำประกันชีวิตให้ อสม  ว่าเป็นความจริงหรือไม่ แล้วหากรับเงินจาก นักการเมืองที่ทำประกัน ในส่วนของทางราชการจะได้รับอีกหรือไม่  โดยในหนังสือร้องเรียนมีดังนี้

********เรียนสื่อมวลชน เรื่องขอสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องการทำประกันชีวิต เนื่อด้วยขณะนี้ได้มีนักการเมือง ท่านหนึ่งได้ส่งเอกสารมาให้ อสม ในแต่ละหมู่บ้าน ให้ลงชื่อที่อยู่เลขบัตรประจำตัวสำเนาบัตร และทางทีมงานนักการเมืองจะมารับเอง  โดยหนังสือที่ส่งมามีข้อความดังนี้

ใบที่ 1 สบทบทุน “ฎส่งกำลบังใจให้ อสม เพื่อเป็นการสร้างให้ อสม.สู้โควิด*19 รายได้จากกัลยานิมิต จัดทำประกันสำหรับ อสม.(พิเศษ) จ.แพร่ กับ บริษัท….(แห่งหนึ่ง)

ความคุ้มครอง   1  เจอ จ่าย จบ ตรวจพบการติดเชื้อ 20,000 บาท   (2) ภาวะโคม่า**จากการติดเชื้อ 50,000 บาท  (3) เงินชดเชยรายได้จากการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อ  500 บาท / วัน สูงสุด 15 วัน (ไม่เกิน7,500 บาท   (4)  ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน กรณีแพ้วัคซีน 50,000 บาท (จ่ายตามจริง)

***ภาวะโคม่า หมายถึง ภาวะอ่ศัยเครื่องช่วยหายใจ และไม่ตอบสนอง อย่างน้อย 96 ชั่วโมง และสมองถูกทำลายถาวรเกิน30วัน

****ผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในกรณีแพ้จากการฉีดวัคซีน ป้องกันไวรัสโควิด19 จะคุ้มครองภายใน90 วันนับจากวันที่ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา19

**ระยะเวลารอคอย จากการเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัส โควิด 19 14 วันนับจากวันที่กรมะรรม์ประกันภัยนี้มีผลบังคับเป็นครั้งแรก

ในเอกสาร ได้ขีดเส้นใตแล้วลงข้อความไว้ว่า  ด้วยความห่วงใย******************** สมาชิกสภาผู้แทนราชฏร จังหวัดแพร่ พร้อมทีมงาน*****จะมารับเอกสารในการทำประกันชีวิต โควิด 19 วันที่ ……..เวลา  …สถานที่…………

***ส่วนอีกแผ่น เป็นกระดาษสีฟ้า เขียนเป็นรายละเอียดกรมธรรม์    ประวัติการเคลม

ชื่อผู้เอาประกัน

ที่อยู่ผู้เอาประกัน  จังหวัดแพร่  ทายาทตามกฎหมาย ผู้รับผลประโยชน์

 ระยะเวลาคุ้มครอง วันที่ เริ่ม  วันสิ้นสุด   เวลาสิ้นสุด

ความคุ้มครอง PH ตุ้มครองการติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา แผน 4 มีค่ารักษา

การเจ็บป่วยด้วยภาวะโคม่าจาดการติดเชื้อไวรัส  หรือการเจ็บป่วย ด้วยภาวะโคม่าอันเนื่องมาจากภาวะแทรกซ้อน หรือผลค้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1.000,000 บาท

***การรักษาพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือค่ารักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยในอันเนื่องมาจาก ภาวะแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อไวรัสโคโรนา ต่อปี   100,000 บาท

**ในหนังสือร้องเรียนยังได้รับุว่าบางคนถูกเก็บเงินไปแล้วรายละ 850 บาท ซึ่งเกิดความสงสัยว่า ในขณะที่ทางรัฐได้มีประกันชีวิตไว้ให้ อสม แล้ว ทำไมนักการเมืองถึงต้องมาทำซ้ำซ้อนอีก

***ผู้สื่อข่าวได้เรียนสอบถามไปยังสาธารณสุขจังหวัดแพร่ว่า เรื่องนี้ทำได้หรือไม่ หรืออย่างไร เภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารสุขจังหวัดแพร่เผยว่า เรื่องนี้เคยมีคนมาขอรายชื่อที่อยู่เลขบัตรประจำตัวของ สมาชิก อสม ทั้งจังหวัด ทางสาธารณสุขได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่สามารถให้ได้เนื่องจาก อสม นั้นมีส่วนควบคุมดูและเป็นตำบล อำเภอ

***ส่วนการทำประกันชีวิตนั้น ทาง สาธารณสุขไม่รับรู้ไม่เกี่ยวข้องใดๆหากใครจะไปทำ แต่ ในส่วนของสมาชิก อสม ทุกคนทั่วประเทศทางรัฐก็มีสวัสดิการและมีประกันชีวิตให้อยู่แล้ว และมีตัวอย่างที่ อสม เสียชีวิต รัฐก็จ่ายเกือบ 500,000 บาท ได้แน่นอน ส่วนการเจ็บป่วยก็มีสวัสดีการทุกขนตอน ก็ไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรอีก  แต่หาก การทำประกันชีวิตด้วยการชักชวน อันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับนักการเมืองนะครับ สมติว่า ผมจะทำประกันให้ญาติผมอีกที แต่ช่วยกันจ่ายคนละครึ่ง อันนี้ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน

**รองนายแพทย์สาธารณสุขเผยถึงขั้นตอนเรื่องประกันชีวิตสมาชิก อสม ว่า   บอร์ด สปสช. ไฟเขียว! เกณฑ์จ่ายเงินคุ้มครองคนไทย ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผยมติที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้เห็นชอบให้ปรับเกณฑ์และแนวทางการจ่ายบริการโควิด-19 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ใน 3 ด้าน ดังนี้

.

1. เงินจ่ายเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีประชาชนไทยทุกคนที่ได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบ่งเป็น ตาย/ทุพพลภาพถาวร ไม่เกิน 4 แสนบาท เสียอวัยวะ/พิการ ไม่เกิน 2.4 แสนบาท และบาดเจ็บ/เจ็บป่วยต่อเนื่อง ไม่เกิน 1 แสนบาท โดย สปสช. จะแต่งตั้งกลไกเพื่อให้สามารถจ่ายได้ภายใน 5 วัน หลังยื่นคำร้อง

.***2.ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับโรคโควิด-19 ได้แก่ การเพิ่มเติมการจ่ายสำหรับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 อัตราครั้งละ 20 บาท

.

*****3.เตรียมหลักเกณฑ์แนวทางการจ่าย รองรับกรณีกระทรวงสาธารณสุข ประกาศมาตรฐานบริการดูแลผู้ป่วยโควิดแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation / Home quarantine) รวมถึงผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการพักรักษาที่พักอาศัยภายใต้การดูแลของหน่วยบริการ นอกจากจะจ่ายชดเชยตาม DRG แล้ว ยังจ่ายชดเชยเพิ่มเติมในอัตราไม่เกินวันละ 1,000 บาท รวมอาหาร 3 มื้อ ให้กับหน่วยบริการ และสนับสนุนวัสดุทางการแพทย์ที่จำเป็น 3 อย่าง ได้แก่ “เครื่องวัดความดัน-ปรอทวัดไข้-เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว”ให้กับประชาชน โดยใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ วงเงินไม่เกิน 22 ล้านบาท

.

*****นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ปรับเพิ่มอัตราจ่ายค่าบริการผู้ป่วยใน กรณีบริการในเขต เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้แก่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) โดยจะเพิ่มอัตราการจ่ายตาม DRG ใหม่ จาก 8,350 บาทต่อน้ำหนักสัมพัทธ์ เป็น 8,750 บาท ต่อน้ำหนักสัมพัทธ์ ซึ่งจะประมวลผลจ่ายตามผลงานย้อนหลัง ต.ค.2563 – ก.ย. 2564 ใช้งบประมาณเพิ่ม 2,596.13 ล้านบาท

***ส่วนประเด็นที่มีนักการเมืองออกมาเคลื่อนไหวเพื่อทำประกันชีวิตให้กับประชาชนนั้น นายเอกการ ซื้อทรงธรรม ส.ส.เขต 1 พรรคภูมิใจไทย เผยว่า เรื่องนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคเพียงแต่ว่าเป็นมติข้อตกลงกันในระหว่าง ส.ส.ในพรรคว่าสมควรที่จะออกมาช่วยเหลือ  อสม.ในเขตพื้นที่ของใครของมัน จึงมีมติร่วมกัน ส่วนเงินที่จะใช้ในการซื้อประกันนั้น ต่างฝ่ายต่างก็ต้องไปหาเอากับกัลยานิมิตรทั้งหลายมาช่วยกันไม่ได้ใช้เงินพรรค  และส่งเอกสารให้ สมาชิก อสม หากใครประสงค์ที่จะทำก็ให้ลงชื่อในใบสมัคร หากไม่ประสงค์ก็ไม่เป็นไร ในส่วนเขต 1 ของตนนั้น ยืนยันจะไม่มีเก็บจาก สมาชิก อสม แน่นอน เพราะที่สำคัญอยากให้ อสม.สนใจและหันมาทำการฉีดวัคซีนกัน แต่ในส่วนความคิดเห็นของแต่ละคนหรือวิธีปฏิบัติของ ส.ส.แต่ละคนก็แล้วแต่ว่าใครจะใช้วิธีการใด

*****สำหรับเรื่องนี้ กำลังเป็นที่กล่าวขานกันในโซเชียลเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่จะเป็นแนวคิดบวกลบรายรับรายจ่ายที่ ส.ส.ต้องไปทำเรื่องนี้ อดีต นักการเมือง เก่าแก่ท่านหนึ่งได้กล่าวว่า (ปิดชื่อ) เช่น หาก ส.ส.จ่ายให้ อสม เกิน 3,000 บาท ก็ต้องไปรวมกับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  ส่วนที่แพร่ มี สมาชิก อสม 12,128คน จ่ายคนละ850บาท เป็นเงิน 10,308,800 บาท   (สิบล้านสามแสนแปดพันแปดร้อยบาทถ้วน ) ก็จะต้องนำเป็นค่าใช้จ่ายการเลือกตั้ง ยังไงก็เกิน และหากกัลยานิมิตร่วมกันบริจาคก็มีความผิดอีก  และหากจ่ายทั่วประเทศ อสม.  มีเป็นล้านคน  ก็จะใช้เงินเป็นพันล้านหมื่นล้าน  เอามาจากไหน ที่อ้างว่าเอามาจากกัลยานิมิต ก็ต้องชี้แจงได้ว่ารับบริจาคมายังไงเกินกำหนดกฎหมายหรือไม่  เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ หากทำกันได้จริง มีหวังถูกยุบพรรคหมด และหากสมาชิก อสม ท่านใด ที่ยืนยันได้ว่าได้จ่ายเบี้ยประกันให้นักการเมืองจริง ยิ่งผิดกันใหญ่ สิ่งสำคัญคือ ทำไมต้องไปซ้ำเติมประชาชนซ้ำเติม อสม.ในเมื่อรัฐก็มีสวัสดิการให้ครบหมดแล้ว

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 2 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »