พลิกวิกฤตช่วงโควิด หาหอยติบ ตัวโต เนื้อแน่น เลี้ยงครอบครัว ย้อนวิถีชีวิตท้องถิ่น

0
(0)
image_print

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาชีพการหาหอยติบ เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน บ้านบางหลาโอน หมู่ 7 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ซึ่งทำกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นย่าจนถึงปัจจุบัน จนกระทั่งมีการท่องเที่ยวเข้ามา สร้างความเจริญในท้องถิ่น วิถีชีวิตแบบเดิม ๆที่คุ้นเคยก็ลดน้อยลงไปคนวัยรุ่นหนุ่ม รุ่นสาวไม่ค่อยมีเหมือแต่ก่อน เนื่องจากคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่เลือกที่ออกไปทำงานเป็นพนักงานโรงแรม ค้าขาย ทำทัวร์ท่องเที่ยวซึ่งมีรายได้ดีกว่าอาชีพเดิม ๆที่เคยทำมาตั่งแต่สมัยวัยเด็ก แต่หลังจากโรคไวรัสโควิด 19 ระบาดทำให้คนส่วนใหญ่ต้องตกงาน กลับมาอยู่บ้าน กลับมาอยู่พร้อมหน้าครอบครัวกันอีกครั้ง มีการทำกิจกรรมร่วมกันในหมู่ญาติพี่น้อง กลับมาใช้ชีวิตเดิม ๆ อาชีพเดิม ๆที่รุ่นปู่รุ่นย่า ถ่ายทอดวิทยายุทธ์ไว้ให้ ไม่ขี้เกียจไม่อดตาย หนึ่งในนั้นคือ อาชีพหาหอยติบ บริเวณชายหาดนางทอง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อนเล่นน้ำ อาบแดด หรือรอชมพระอาทิตย์ตกน้ำจำนวนมากช่วงที่ยังไม่เกิดโรคระบาดโควิด-19

หอยติบ จะอยู่ตามโขดหินราวใหญ่ซึ่งเราจะต้องรอเวลาช่วงที่น้ำทะเลลงจากนั้นก็เดินลุยน้ำข้ามไปยังโขดหินราวใหญ่ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่ง 50 เมตร วิธีเก็บหอยติบ เราจะใช้เหล็กแหลมที่เรียกว่า ปะโต๊ะแซะเปลือกหอยที่ติดตามซอกหินให้แตก โดยเลือกที่เปลือกหอยอ้วน ๆ แล้วใช้มีดปลายแหลมแกะเอาเฉพาะเนื้อหอยออกมา คนที่หาหอยติบ ต้องใช้ความระมัดระวังสักนิด เนื่องจากแนวโขดหินจะ อีกทั้งเปลือกหอยที่มีความคมเหมือนใบมีดโกนและแหลมคมอาจทิ่มแทงมือได้ นอกจากหอยติบแล้วที่หินราวใหญ่ก็จะมีหอยจำพวก หอยลิ่น หอยน้ำพริก หอยทรายหรือแม้แต่หอยตาวัว ก็มีอยู่จำนวนมาก ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวจะได้มากได้น้อยแล้วแต่คน

นางสาวปริยาภัทร ด้วงมาก อายุ 30 ปี ชาวบ้านในพื้นที่เขาหลัก บอกว่า หลังจากโรคโควิดระบาด ร้านอาหารที่บ้านก็ต้องปิดตัวเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่เขาหลักต้องอยู่กับบ้าน เข้าสวนปลูกผัก รวมกลุ่มกันเฉพาะญาติพี่น้องเท่านั้น พอตกเย็นก็ชวนน้า หลาน ออกไปหาหอยติบเนื่องจากทะเลอยู่ใกล้บ้าน ทำให้นึกถึงสมัยเด็ก ๆ พ่อ แม่สอนให้หาหอยติบ เป็นอารมณ์ที่ย้อนอดีตได้เป็นอย่างดี หอยติบพอหามาได้ก็นำมาแบ่งปันกินกันในครอบครัว ไม่ต้องซื้อหา หอยติบที่นี่จะตัวโต เนื้อแน่น น่ารับประทาน เนื่องจากช่วงโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้ธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์
หอยติบ มีลักษณะคล้ายหอยนางรม สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นแกงเลียงใส่ผักพื้นบ้าน พล่าหอยติบ ผัดกะเพรา แกงคั่วกะทิ ทอดกับไข่หรือเมนูเด็ดที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพังงาและภูเก็ตคือทอดโกต้าว คือหอยติบทอดกับแป้งมันใส่ซีอิ๊ว ต้นหอม หรือจะรับประทานแบบดิบๆ ก็ได้ เพราะหอยติบ มีรสชาติอร่อย เนื้อแน่น และหวาน จึงเป็นที่นิยมรับประทานของชาวบ้าน หากวันไหนหาได้มากก็จะแบ่งขายเป็นกระป๋อง ขนาดกระป๋องนนมละ 50 บาท
หินราวใหญ่ถือว่าเป็นโขดหินที่มีหอยติบมาเกาะจำนวนมาก แต่ละครั้งที่น้ำทะเลลด เราจะเห็นว่ามีคนมาหาหอยติบกันจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นพวกชาวมอแกน หรือชาวบ้านในพื้นที่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »