1

รวบยกแก๊ง ยาบ้าสองล้านห้าที่ด่านห้วยไร่

ผบช.ภาค 5 แถลงผลการจับกุมขบวนการขนยาบ้า รวบทั้งขบวนการ จากเชียงรายลงกรุงเทพฯ รวม  2,500,000 เม็ด หลังขยายผลจากรถกระบะแหกด่าน รวบผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 6 คน

*******เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 เมษายน 2564 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 และ พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย  รอง ผบก.สส.ภ.5 ร่วมกับนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และ พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณ ผบก.ภ.จว.แพร่, พ.ต.อ.พงศธร เครียดธฤมาล รอง ผบก.ภ.จว.แพร่, พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ บุญประสิทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.แพร่, พ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์ รอง ผบก.ภ.จว.แพร่ฅ, พ.ต.อ.พิศุปกรณ์ น้อยปักษา รอง ผบก.ภ.จว.แพร่, พ.ต.อ.มนัส เกิดสุโข ผกก.สส.ภ.จว.แพร่ และพ.ต.ท.เมธี ยั่งยืน  สวญ.สภ.ห้วยไร่ โดยมี พ.อ.สุชาติ พุ่มสุวรรณ รอง ผอ.รมน.จังหวัดแพร่(ท.) และนายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5, นายดนุชา ไชยวงศ์ ผอ.ส่วนอำนวยการบังคับใช้กฎหมาย ป.ป.ส. ภาค 5  ร่วมกันแถลงผลการจับกุมขบวนการขนยาบ้าซุกซ่อนมาในรถบรรทุกผลไม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับได้ทั้งขบวนการ

*******สืบเนื่องจาก เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 เมษายน 2564 พ.ต.ท.เมธี ยั่งยืน สวญ.สภ.ห้วยไร่ รับแจ้งว่ามีรถกระบะโตโยต้า สีเหลือง ทะเบียน บม 5377 เพชรบุรี กระบะตอนเดียวมีแซงบรรทุกกล้าสัปรด ขับหลบหนีก่อนเข้าตรวจที่ด่านตรวจเอกซเรย์ยาเสพติดด่านห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จึงรายงานให้ พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณ ผบก.ภ.จว.แพร่ ทราบ ก่อนประสาน พ.ต.ท.ฐตภณ วิภาวรรณ สวป.สภ.ห้วยไร่ และร.ต.อ.ณัฐศักดิ์ จักรทิพย์,  ร.ต.ท.ศุกรี ปะละใจและ ร.ต.ต.สามารถ ถิ่นแสง รอง สว.ส.ทล.6กก.5บก.ทล.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ออกติดตามรถคันดังกล่าว ซึ่งขับออกจากด่านตรวจย้อนศรสวนเลนขึ้นมาแล้วหลบหนีหายไปในหมู่บ้าน

*********จากการติดตามพบว่ารถกระบะคันดังกล่าวขับหลบหายเข้าไปที่สวนหลังบ้านผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังกันออกติดตามพร้อมให้ผู้นำชุมชนประกาศตามหารถคันดังกล่าว จนพบว่า รถถูกจอดทิ้งไว้ในป่าบนเนินเขา ไม่พบคนขับในที่เกิดเหตุ พบเพียงโทรศัพท์มือถือ ไม่มีกุญแจรถ จึงได้ประสานให้ช่างมาแกะกุญแจเพื่อทำกุญแจสำรองก่อนนำรถคันดังกล่าวออกจากป่ามาที่ด่านตรวจเอกซเรย์ยาเสพติดด่านห้วยไร่ พบกระบะรถมีกล้าสัปรดและสัปรดอยู่บางส่วนแต่ด้านในมีกระสอบสีฟ้าลายขาว บรรจุยาบ้า ยี่ห้อ 999 จำนวน 10 กระสอบ กระสอบละ 12 มัด 1 มัดคาดว่ามียาบ้าอยู่ประมาณ 10,000 เม็ด รวมแล้ว มียาบ้า ในรถกระบะคันแรก จำนวน 1,270,000 แสนเม็ด

*********ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันออกไปค้นหาทั่วบริเวณจนพบชายหญิง 2 คน ต้องสงสัย จึงเข้าแสดงตัว ทั้ง 2 ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนขับรถคันดังกล่าว มากัน 2 คน ทราบชื่อคือนายอนันต์ สุขสวัสดิ์ อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 25/5 หมู่ 10 ต.บ่อนอก อ. เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นคนขับรถคันดังกล่าว โดยมีนางสาวสวิตตา ผดุงหิรัญกุล  อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 25/5 หมู่ 10 ต.บ่อนอก อ. เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ. ประจวบคีรีขันธ์ ภรรยา นั่งมาด้วย

*****สอบถามนายอนันต์ สุขสวัสดิ์ เล่าว่า ได้รับค่าจ้างมา 2 แสนบาท ให้เอารถไปใส่ของ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร สงสัยแต่ก็ไม่ได้ถาม ตอนหลบหนีนั้นก็เดินอยู่บนเขา รอเพื่อนมารับ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทำ เพื่อนที่ติดต่อกันเพราะรู้จักกันมาก่อนเคยวิ่งรถผลไม้ด้วยกัน นัดกันให้เอารถไปจอดไว้ข้างทางฝั่งขาขึ้น ทางเข้าดอยแม่สะลอง ก่อนถึงด่านอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่บ่าย 3 ของเมื่อวาน จากนั้นรถอีกคันก็มารับกลับไปนอนรอ จนเที่ยงคืนก็ได้รับโทรศัพท์ให้มารับรถไปได้  จอดรถทิ้งไว้ ไม่ได้เอากุญแจทิ้งไว้ ออกจากเชียงรายมาประมาณตีสองจนมาถึงที่ด่านตรวจก่อนจะหลบหนีไป

********นางสาวสวิตตา  ผดุงหิรัญกุล อายุ 27 ปี เล่าว่า ทำครั้งนี้เป็นแรกตอนแรกนำทุเรียนจากจันทรบุรี มาส่งที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย มานอนได้ 1คืน ตอนแรกไม่ได้กะจะมาที่นี่ แต่พอดีเพื่อนโทรมาให้เอาของ ซึ่งได้รับค่าจ้าง 200,000 บาท

********จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่ด่านตรวจเอกซเรย์ยาเสพติดด่านห้วยไร่ พบว่า มีรถลักษณะคล้ายกันเป็นกระบะตอนเดียวมีคอกเหล็กบรรทุกสัปรดมาไม่เต็มลำขับตามกันมา เป็นรถกระบะโตโยต้า วีโก้ สีดำ ทะเบียน ผก 9601 ราชบุรี  จึงตรวจสอบข้อมูลรถคันดังกล่าว พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ด่านน้ำอ่าง จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้ช่วยกันสกัด จนพบว่ารถคันดังกล่าวขับย้อนกลับมาที่ด่านห้วยไร่ เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันสกัดจนได้รถคันดังกล่าว โดยมีนายนาวิน เผือกนอง อายุ 33 ปี ชาว จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นคนขับ รับสารภาพว่าขับมาด้วยกันกับแฟน พาแฟนไปส่งที่ห้องพักในจังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อนจะกลับมารับ 2 สามีภรรยาที่กำลังหนีเจ้าหน้าที่ คาดว่าน่าจะมียาบ้าอีกจำนวนหนึ่งที่นำไปซ่อนไว้

********จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ให้นายนาวินฯ พาไปหาแฟนสาวที่รออยู่ที่ห้องพัก คือนางสาวประภัสริน สังข์เครือ อายุ 37 ปี บ้านเลขที่  347 ม.2 ต.ไร่ใหม่ อ. สามร้อยยอด จ. ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนั้นยังพบนายปฏิเวช เวฬุวนารักษ์ อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 108/1 ม.4 ต.หลุมดิน อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี และนางสาววรรนาพร ครองบุญ อายุ 23 ปี บ้านเลขที่ 59/5 ถ.เพชรเกษม ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี 2 สามีภรรยา โดยทั้ง 3 คนอยู่ด้วยกันภายในห้องพักที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อนจะนำตัวทั้ง 3 กลับมา พบว่าในรถของนายปฏิเวชฯ และนางสาววรรนาพรฯ ซึ่งเป็นรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีบรอนเงิน ทะเบียน ผฉ 5657 นครปฐม บรรทุกต้นไม้มาและที่กระบะมีกระสอบปุ๋ยอยู่ด้านบนต้นไม้จำนวน 2 กระสอบ โดยใช้ผ้าสแลนคลุมอำพรางไว้ ตรวจสอบพบว่าในกระสอบเป็นยาบ้าที่บรรจุมาในกระสอบ จึงทำการสอบสวนจนพบว่ายาบ้าอีก 8 กระสอบถูกนำไปทิ้งไว้ที่ป่าข้างห้องพัก รวมทั้งหมด 10 กระสอบ ๆ ละ 12 มัดๆ ละ 10,000 เม็ด โดยประมาณคาดว่ามียาบ้าในรถคันดังกล่าว ที่ทำการขยายผลเพิ่มมาอีก จำนวน 1,230,000 แสนเม็ด

*******เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวทั้ง 3 กลับมาที่ด่านตรวจพร้อมรถคันดังกล่าวและของกลางยาบ้า รวมทั้งหมดได้ยาบ้าทั้งสิ้น 2,500,000 แสนเม็ด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดแพร่ได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นแต่ละห่อจะมีเครื่องหมายดาว 5 ดวง และตัวเลข 999 และมีการนำเทียนมาบรรจุภัณฑ์เพื่อกันไม่ให้มีกลิ่นยาบ้าออกมา 1 มัดจะแยกออกเป็นห่อๆ ละ 10 ซอง แบ่งเป็นซองสีดำ และสีน้ำเงิน ยาบ้าทุกเม็ดมีสัญลักษณ์ WY ซึ่งจะได้ทำการตรวจนับอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ และรอยนิ้วมือทั้งหมดทั้งในรถทุกคัน และกระสอบที่บรรจุของกลางยาบ้าทั้งหมด เพื่อนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป