1

จิตอาสาพระราชทาน 904 นำกำลังพลจิตอาสาสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย บูรณะฟื้นฟูบ้าน ให้ประชาชนผู้ยากไร้ เนื่องในวันปิยมหาราช

วันที่ 23 ตุลาคม 2567 รศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายพร้อมด้วยคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยฯ
มอบหมายให้ ผศ.ดร.นาวินพรมใจสา จิตอาสา 4A-393/ ก จิตอาสาพระราชทาน 904 นำกำลังพลจิตอาสาสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายทั้งหมด ลงพื้นที่บูรณะฟื้นฟูบ้าน ของ นายดวงดี สมประสงค์อายุ 86 ปีผู้พิการทางหู การรับฟังบกพร่องและนางแสงจ้อย สมประสงค์ อายุ 75 ปี ทั้งสองพำนักอยู่บ้านหลังนี้เป็นเวลากว่า 30 ปีซึ่งเป็นบ้านที่สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฉลองครบ 80 พรรษาขององค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และเป็นหลังสุดท้ายในการสร้างบ้านเทิดไท้ฯโดยได้รับงบประมาณจากมูลนิธิชัยพัฒนาในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ทั้งสองได้พำนักอาศัยได้อย่างมั่นคงถาวร ในการดำเนินชีวิตในสังคมชุมชนด้วยดีตลอดมา มีผู้นำชุมชนชาวบ้านใกล้เคียง ได้ช่วยดูแลในด้านความเป็นอยู่ด้วยดีส่วนรายได้ในการดำเนินชีวิตทั้งสองได้จากเบี้ยผู้สูงอายุและเบี้ยผู้พิการเป็นจำนวนเงิน 2,300 บาทต่อเดือนใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียงปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานและมีบุตรสาวนางจันทร์แรม สมประสงค์คอยช่วยเหลือส่งข้าวส่งน้ำดูแลความเป็นอยู่ตลอดมาฯ

การฟื้นฟูบ้านครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2567เกิดน้ำท่วมใหญ่ของจังหวัดเชียงราย น้ำป่าไหลหลากบ้านหลังดังกล่าวนี้จึงได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ น้ำท่วมในตัวบ้านทั้งหมด ทำให้ข้าวของเสียหาย รวมทั้งตัวบ้านไม่สามารถเข้าพักอาศัยได้ดั่งเดิม ทางผู้นำชุมชนนำโดย ผบญ.บุญเสริม ใจคำพร้อมทีมงานได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฯเพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยในหัวใจของประชาชนและมหาวิทยาลัยเพื่อการท้องถิ่นได้ทราบถึงความลำบากของผู้ประสบภัยจึงได้มอบหมายให้ทีมจิตอาสาพระราชทาน เข้ามาฟื้นฟูซ่อมแซมให้บ้านหลังดังกล่าวได้พำนักอาศัยได้อย่างมั่นคงต่อไป โครงการฯนี้นำทีมโดย ผศ.ดร.นาวิน พรมใจสา รองอธิการบดี ได้นำกำลังพลจิตอาสาทั้งหมดพร้อมจิตอาสาชุมชนและเครือข่ายจิตอาสาได้มาร่วมกันหลายภาคส่วนเช่น กต.ตร. ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลบ้านดู่ทั้งหมดกลุ่มแม่บ้านคณะกรรมการหมู่บ้านให้บรรลุวัตถุประสงค์ให้ผู้ประสบภัยได้เข้าพักอาศัยต่อไป ส่วนที่แม่บ้านได้จัดทำอาหารกลางวันบริการน้ำดื่มให้กับทีมจิตอาสาพระราชทานตลอดในการดำเนินการในวันที่ 22- 23 ตุลาคม 2561 ในวันที่ 22 ได้ระดมกำลังจิตอาสาทั้งหมดขนทรายเพื่อปรับระดับยกพื้นให้สูงขึ้นจากเดิม 50 เซนติเมตรเพื่อให้พ้นจากระดับน้ำท่วมเดิมยกระดับประตูในครั้งนี้ต้องใช้กำลังพลเป็นจำนวนมากเนื่องจากรถขนทรายไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ จึงได้ใช้กำลังพลจิตอาสาพระราชทานทั้งหมดเป็นกองทัพมดในการขนทรายใช้เวลาทั้งวันจากนั้นได้ทำการติดตั้งโครงประตูทั้ง 4 บานฉาบผนังทาสีบ้านติดตั้งระบบไฟฟ้าครุภัณฑ์ในห้องน้ำให้ครบพร้อมที่จะเข้าพำนักอาศัยได้ต่อไป ในนาม ผญบ.นายบุญเสริมใจคำ ในฐานะผู้นำชุมชนขอกราบขอบพระคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายทีมจิตอาสาพระราชทานทุกท่านขอบคุณชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลบ้านดู่ทุกคน ขอบคุณทีมจิตอาสาพระราชทานทุกๆท่านขอบคุณกลุ่มแม่บ้านและคณะกรรมการที่จะมีส่วนร่วมทำโครงการจิตอาสาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้เป็นอย่างสูงเนื่องด้วยเจ้าของบ้านทั้งสองคนอยู่ในช่วงวัยชราไม่สามารถที่จะทำการฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านที่พักอาศัยได้ด้วยตนเอง