1

เชียงราย ไทยจับมือ เมียนมา เตรียมรื้อถอนสิ่งรุกล้ำลำน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ที่ห้องประชุม ด่านศุลกากรบริเวณสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 2 ประเทศไทยและเมียนมา พลโท ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เจ้ากรมกิจการชายแดน ร่วมประชุมหารือข้อราชการกับ พล.จ. โซหล่าย ผู้บัญชาการภาคสามเหลี่ยม เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในลำน้ำแม่น้ำสาย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝั่งไทยและเมียนมาเข้าร่วม
เจ้ากรมกิจการชายแดน ได้ขอบคุณฝั่งเมียนมาที่ให้ความร่วมมือให้เข้าไปติดตั้งเครื่องโทรมาตร ซึ่งเป็นเครื่องวัดระดับน้ำ เพื่อใช้แจ้งเตือนอุกทกภัยร่วมกัน จำนวน 4 จุด ได้แก่ บ้านโจตาดา บ้านดอยต่อคำ สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำ ไทย – เมียนมา แห่งที่ 1 และ สะพานข้ามแม่น้ำรวก ซึ่งจะติดตั้งในวันที่ 28 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน2567 นี้ และจะสามารถแจ้งเตือนอุทกภัยล่วงหน้าได้ 8 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังได้หารือเรื่องการแก้ปัญหาแม่น้ำรวก ฝ่ายไทยยืนยันจะรื้อถอนสิ่งกีดขวางที่รุกล้ำลำน้ำ โดยทางนายประสงค์ หล้าอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จะทำแผนรื้อถอนให้แล้วเสร็จในเดือนธันวาคมนี้ โดยทางฝั่งเมียนมาก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการรื้อถอนสิ่งรุกล้ำลำน้ำเช่นกัน พร้อมเปิดเผยว่า ทางจังหวัดท่าขี้เหล็กได้สำรวจสิ่งรุกล้ำลำน้ำเรียบร้อยแล้ว ได้จำนวน 33 หลัง และพร้อมสั่งการรื้อถอนทันทีพร้อมกับฝ่ายไทย ที่คาดว่าจะสามารถรื้อถอนได้ในช่วงต้นปีหน้า นอกจากนี้ทางเจ้ากรมกิจการทหาร ยังขอความร่วมมือเข้าไปติดตั้งเครื่องแจ้งเตือนหมอกควันเพิ่มที่จังหวัดเชียงตุง ซึ่งทางฝั่งเมียนมาก็เห็นด้วย
ขณะที่ทางฝั่งเมียนมา ได้ขอบคุณฝั่งไทยที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยฟื้นฟูอุทกภัยในฝั่งเมียนมา และขอให้ฝ่ายไทยอำนวยความสะดวก ในการสั่งซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์ ทั้งเบ็คโฮขนาดเล็ก 5 เครื่อง , เครื่องดูดโคลน 4 เครื่อง เพื่อเร่งมาฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย ขณะเดียวกันได้พูดถึงเรื่องที่ฝ่ายไทยปรามเรื่องชาวบ้านเมียนมาทิ้งขยะและอื่นๆลงในลำน้ำทางเมียนมาเองได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ตรวจสอบ และในอนาคตหากชาวบ้านฝั่งเมียนมาทำไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งได้ในทันที
โดยในการประชุมในครั้งนี้จะนำข้อหารือ ข้อสรุปที่ได้ ไปประชุม JCR ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา ในวันที่ 5-7 พฤศจิกายนนี้ ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับลำน้ำร่วมกันอีกครั้ง