1

น่าน ทำบุญดักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 06.30 น. ณ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร จังหวัดน่าน และบริเวณถนนผากอง (หน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน)
นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีทำบุญดักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมอย่างเนื่องแน่น บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความศรัทธาและความเลือมใสต่อพระพทธศาสนา งานนี้นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่สืบทอดประเพณีอันดีงามของของชาวน่านงานทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะในครั้งนี้ เป็นการสืบทอดและ
รักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของขาวจังหวัดน่าน พร้อมทั้งส่งเสริมความสามัคคีในชุมชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่นอกจากจะเป็นการแสดงความเคารพต่อพระพุทธศาสนาแล้ว ยัง
สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานในทุกๆ ปี

ส่วนที่เวลา 07.00 น. วัดพระธาตุเขาน้อย ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดย พระเดชพระคุณ พระราชศาสบาล เจ้าจะจังหวัดน่าน วัดพญาภู เป็นประธานสงฆ์และ นายดลภาค เนตรใส นายอำเภอเมืองน่าน เป็นประธานนำพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2567 โดยมีนายทรงพล อัชวากุล นายกเทศมนตรีตำบลดู่ใต้ เป็นผู้กล่าวรายวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมครั้งนี้ โดย
อำเภอเมืองน่าน ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดน่าน สภาวัฒนธรรมอำเภอ
เมืองน่าน สภาวัฒนธรรมตำบลดูใต้ เทศบาลตำบลดูใต้ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านในตำบลดูใต้ ได้กำหนดจัดงานขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณอันประเสริฐของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 72 พรรษา ในปีพุทธศักราช 2567 อีกทั้งเป็นการส่งเสริมรักษาประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะของอำเภอเมืองน่าน ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณกาล
ในการจัดงานครั้งนี้ ได้กราบอาราธนาพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ร่วมรับ
บิณฑบาต จำนวน 73 รูป เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญตักบาตรได้อย่างทั่วถึงและจะได้มีพิธีมอบเกียรติบัตรคนดีศรีเมืองน่าน ประจำปี พุทธศักราช 2567แก่ผู้ทำความดี เป็นที่ประจักษ์ในพื้นที่อำเภอเมืองน่าน โดยแยกเป็นพระภิกษุและสามเณร จำนวน 2 รูป / ประชาชนและผู้แทนองค์กร จำนวน 12 ราย /นักเรียนและเยาวชน จำนวน 1 ราย รวมเป็น 15 ราย

สำหรับการดำเนินงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและ
ภาคเอกชน อาทิเช่น โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร ,โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ,
มณฑลทหารบกที่ 38 , การไฟฟ้าฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย , โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดูใต้ , โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านดอนมูล , ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในเขตอำเภอเมืองน่าน เข้าร่วมกิจกรรมและสนับสนุน
การดำเนินงานดังกล่าว

@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน