1

เชียงราย อบจ.เร่งเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยบ้านถ้ำผาจม พร้อมวางแผนจัดระเบียบตลิ่งแม่น้ำสาย อาจใช้งบสูงถึง 100 ล้านบาท

เวลา 10.00 น.วันที่ 18 ตุลาคม 2567 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย นำทีมงานฝ่ายแผนงานและยุทธศาสตร์ลงพื้นที่อาคารอเนกประสงค์ ชุมชนบ้านถ้ำผาจม ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย เพื่อมอบเงินเยียวยาแก่ผู้ประสบอุทกภัยใหญ่ในพื้นที่

นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ เปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือส่วนใหญ่เป็นครอบครัวที่มีความเสียหายด้านทรัพย์สิน เช่น เครื่องใช้ในบ้าน ที่นอน อุปกรณ์ทำครัว และอุปกรณ์ประกอบอาชีพ โดย อบจ. เชียงราย กำหนดเกณฑ์เยียวยาครอบครัวละไม่เกิน 17,000 บาท ซึ่งจ่ายเป็นเงินสด ในวันดังกล่าวได้มีการมอบเงินให้ 45 ครอบครัวในเขตเทศบาลตำบลเวียงพางคำ และจะทยอยช่วยเหลือครอบครัวในอำเภออื่นๆ ได้แก่ อำเภอแม่จัน อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเทิง และอำเภอเวียงแก่น

เตรียมแผนแก้ปัญหาตลิ่งแม่น้ำสายและความร่วมมือกับเพื่อนบ้าน
นางอทิตาธรกล่าวถึงความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาตลิ่งแม่น้ำสายที่ได้รับผลกระทบจากน้ำหลาก โดยขณะนี้มีการสร้างพนังกั้นน้ำชั่วคราวสูงเกือบ 3 เมตรเพื่อป้องกันอุทกภัยซ้ำซ้อน อย่างไรก็ตาม เธอเสนอให้สร้างแนวตลิ่งถาวรที่แข็งแรงและสูงพอรับกระแสน้ำจากต้นแม่น้ำ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าอาจต้องใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท พร้อมหารือกับกรมโยธาธิการและผังเมืองเพื่อขอการสนับสนุน

สำหรับแผนการพัฒนาในระยะยาว อาจมีการเวนคืนที่ดินริมแม่น้ำ โดยกำหนดแนวเขตจากกึ่งกลางแม่น้ำออกมาประมาณ 40 เมตร ซึ่งนายฉัตรชัย ชัยศิริ นายกเทศบาลตำบลเวียงพางคำ ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเตรียมพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน

“สำหรับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการพัฒนาชุมชนสองฝั่งแม่น้ำให้มีความเป็นระเบียบและปลอดภัยจากอุทกภัย โดยมีการหารือในหลายระดับ ซึ่งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์และรับฟังปัญหามาแล้วหลายครั้ง” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กล่าว