1

กลุ่มพ่อค้าไม้ชิงชัน นึกว่าจนท.หยุดยาวลักลอบขนไม้ชิงชันขับรถหนีไม่รอด

เมื่อวันที่ 12  ตุลาคม 2567  เวลาประมาณ  03.00 น.โดยการอำนวยการของ  พ.ต.อ.ภูมิชาย พันธ์กล้า ผกก.ตชด.32 ,พ.ต.อ.ณัทกฤช  น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส.,พ.ต.ท.พิเชษฐ์  หมายดี ผบ.ร้อย ตชด.324 , ร.ต.อ.อดุลย์  ไชยยา รอง ผบ.ร้อย ตชด.324  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิการเคลื่อนที่เร็ว ร้อย ตชด.324 , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.14 (แม่สาคร) , ร.ต.อ.ถวิล  สายอินต๊ะ  รอง สว.กก.4 บก.ปทส. พร้อมจนท.ตร.กก.4 บก.ปทส. จ.น่าน , เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้  สจป.ที่ 3 (สาขาแพร่) , ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้น่าน ได้ร่วมกันตรวจยึด 1. รถยนต์กระบะบรรทุกส่วนบุคคล  ยี่ห้อ โตโยต้า  รุ่น วีโก้  สีขาว  ทะเบียน บธ 921 น่าน  2.ไม้ชิงชันแปรรูป  จำนวน 13 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.844 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 553,200 บาท ได้ที่บริเวณถนนลำลองเข้าพื้นที่การเกษตร  พื้นที่บ้านปางชมพู  หมู่ 8 ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน 

หลังจากที่ จนท.ชุดจับกุมได้สนธิกำลังได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยทรัพยากร
ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ในพื้นที่ ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา  จ.น่าน  สืบทราบว่า จะมีกลุ่มบุคคลใช้รถกระบะบรรทุกแบบตู้ทึบ สีขาว  ชักลากไม้ผิดกฎหมายออกจากพื้นที่บ้านนาก้า-ฮากฮาน โดยเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังทำการซุ่มอำพรางอยู่ตามเส้นทางบ้านฝั่งหมิ่น ได้มีรถยนต์กระบะบรรทุก  ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น วีโก้ สีขาว ใส่หลังคาแบบตู้ทึบที่กระบะด้านท้ายขับผ่านจุดที่เจ้าหน้าที่มุ่งหน้าไปทางหมู่บ้านฮากฮาน – บ้านนาก้า  ต่อมารถยนต์คันดังกล่าวได้ขับมาตามเส้นทางบ้านห้วยหลอด มุ่งหน้าไปทางบ้านฝั่งหมิ่น  จนท.ชุดจับกุมที่อยู่บริเวณทางเข้าบ้านนาก้า  พื้นที่บ้านฝั่งหมิ่น  จึงได้เรียกให้หยุดเพื่อของตรวจค้นแต่รถยนต์คันดังกล่าว แต่บุคคลที่ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวได้พยายามขับหลบหนี จึงได้ขับรถยนต์ไล่ติดตามมาตามเส้นทางบ้านฝั่งหมิ่น-ปางชมพู  โดยได้เลี้ยวเข้าทางลำลองเส้นทางเข้าพื้นที่การเกษตรบ้านปางชมพู  ในขณะที่ไล่ติดตามได้เห็นบริเวณฝาท้ายกระบะมีการบรรทุกไม้แปรรูปอยู่เต็มท้ายกระบะ  เมื่อขับมาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุได้ตกหลุมเสียหลักทำให้ล้อยางหลังด้านขวาและด้านซ้ายแตกทั้งสองข้าง  ส่งผลให้รถยนต์คันดังกล่าวไม่สามารถขับขี่ต่อไปได้  บุคคลที่อยู่ภายในรถได้วิ่งหลบหนี  เจ้าหน้าที่ได้วิ่งไล่ติดตามแต่ผู้ต้องสงสัยอาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่หลบหนีการจับกุมไปได้  เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าวพบตรวจสอบที่ด้านท้ายกระบะ  พบไม้ชิงชันแปรรูปจำนวนหนึ่ง  ตรวจนับได้จำนวน 13 แผ่น/เหลี่ยม  ตรวจสอบที่หน้าตัดของไม้ชิงชันทั้งสี่ด้านพบว่าถูกแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์  สังเกตได้จากที่หน้าตัดของไม้ทั้งสี่ด้านมีร่องรอยของครองเลื่อยยนต์ติดอยู่  ไม่ปรากฏรูปรอยดวงตราของทางราชการหรือเอกชนตีประทับไว้เพื่อเป็นการแสดงการอนุญาตแต่อย่างใด  และไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้แต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 14.00 น.ฟจึงได้ร่วมกันตรวจยึดไว้เป็นของกลางนำส่ง ร.ต.อ.กิตติพัฒน์ ราชภัณฑ์ พงส.สภ.เวียงสาจ.น่าน
เพื่อดำเนินคดีกับ ผู้ต้องหาพร้อมพวกที่หลบหนี โดยกล่าวหาว่า กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484  ฐาน ทำไม้หรือทำอันตรายด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”  -มีไม้หวงห้าม(ชิงชัน)แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และรับไว้ด้วยประการใด  ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้หรือของป่าซึ่งตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ใดได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ฯ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน