1

เชียงราย เร่งอุดจุดรั่วกันน้ำสายทะลักเข้าชุมชน

วันที่ 4 ตุลาคม2567 กำลังทหาร และหน่วยงานต่างๆ ยังคงระดมกำลังกันป้องกันไม่ให้น้ำจากแม่น้ำสายไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่แม่สาย โดยใช้รถแบคโฮขนาดใหญ่ลำเลียงเอากระสอบบิ๊กแบ็คเข้าไปอุดรูรั่วภายในชุมชนเกาะทราย คาดว่าหากอุดรูรั่วตามบ้านเรือนของชาวบ้านได้ น้ำที่หลากเข้าท่วมจะค่อยๆลดลง โดยในวันนี้ยังคงมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้างในหลายจุด

โดยระดับน้ำในแม่น้ำสาย ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ยังคงสูงจนเกือบแตะพื้นสะพาน โดยวัดได้กว่า 5 เมตร ที่ชุมชนบ้านถ้ำผาจม เมื่อวานนี้ได้มีการนำท่อสูบน้ำซิ่งพญานาค ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 นิ้วไปสูบน้ำออกจากชุมชน ช่วยทำให้สถานการณ์เบาลงแต่ยังคงมีน้ำหลากท่วมอยู่บ้าง อย่างไรก็ตามระดับน้ำท่วมไม่สูงนัก สามารถนำรถแบคโฮและเครื่องจักรกลหนักลงพื้นที่เข้าไปฟื้นฟูได้

บริเวณตลาดสายลมจอย ซึ่งอยู่ถัดไปจากบ้านถ้ำผาจม น้ำยังคงท่วมสูง ไม่สามารถนำเครื่องจักรกลหนักเข้าไปอุดรูรั่วตามบ้านเรือนของประชาชนได้ และยังทำให้การฟื้นฟูทุกอย่างต้องหยุดลง ด้านชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน และบางส่วนของชุมชนเหมืองแดง น้ำจากแม่น้ำสายที่ทะลักไหลเข้าพื้นที่ชุมชนเกาะทราย ได้หลากเข้าไปท่วมบ้านเรือนของประชาชนในชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน และบางส่วนของชุมชนเหมืองแดง แม้ว่าจะมีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างแต่มีแนวโน้มว่าภายในวันนี้หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำเติมอีกน้ำที่ท่วมสูงจะค่อยๆลดลง ซึ่งน่าจะทำให้สามารถนำเครื่องจักรกลหนักเข้าไปทำการฟื้นฟูได้อีกครั้ง
////////////////////////