1

จังหวัดแพร่ส่งเสริมผู้ประกอบอุตสาหกรรมสุรากลั่นขนาดเล็ก ตำบลสะเอียบ นำร่อง สร้างบ่อก๊าซชีวภาพ ใช้ประโยชน์ต้มกลั่นสุราแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน

นายประเทือง เบ็ญพาด สรรพสามิตพื้นที่แพร่ กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ มีการเลี้ยงสุกร จากเศษข้าวที่เหลือจากการต้มกลั่นสุรา ไม่น้อยกว่า 1 หมื่นตัว ส่งผลกระทบต่อชุมชนใกล้เคียง เนื่องจากการขับถ่ายของสุกรที่ปล่อยทิ้งตามธรรมชาติไม่มีระบบบำบัดกลิ่นและน้ำเสีย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเข้าหารือในที่ประชุมคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดแพร่ (คบจ.) ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้ คบจ.ดำเนินการตามมาตรการนโยบายการดำเนินงานที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัดหรือความต้องการของพื้นที่ มุ่งเน้นช่วยเหลือ สนับสนุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ให้เกิดประโยชน์การพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่งเสริมให้พื้นที่ตำบลสะเอียบเป็นพื้นที่ต้นแบบในการบำบัดมูลสุกร และนำน้ำเสียจากโรงเลี้ยงสุกร ให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสุรา จัดทำบ่อก๊าซชีวภาพ

ผลจากการทำบ่อก๊าซชีวภาพได้ช่วยแก้ผลกระทบทางกลิ่นจากก๊าซท่เกิดจากการหมักทับถมของมูลสุกรและน้ำเสียจากการเลี้ยงสุกร นำไปใช้เป็นพลังงาน เตาหุ้งต้มในครัวเรือน และเตาต้มกลั่นสุรา หรือ ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าเมื่อเกิดไฟดับในพื้นที่ได้

การผลิตสุราของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสุราขนาดเล็กในจังหวัดแพร่เกือบทั้งหมดใช้ฟื้นจากไม้เป็นเชื้อเพลิง สร้างปัญหามลพิษหมอกควันทางอากาศ ดังนั้น การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสุราขนาดเล็กในจังหวัดแพร่ทำบ่อก๊าซชีวิภาพ จึงช่วยลดปัญหามลพิษเรื่องกลิ่นในชุมชน และ ได้ใช้พลังงานในการกลั่นสุราและใช้ในครัวเรือน ช่วยลดรายจ่ายเพิ่มรายได้แก่กลุ่มเกษตรกรด้วย

เหล้าสะเอียบ #สุราชุมชน #ก๊าซชีวภาพ

////////////////////////////