1

สส.วรวัจน์ฯยกระดับเกษตรกรแพร่ ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมในเพิ่มรายได้ผลไม้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567 ณ วัดสัมฤทธิบุญ ต.แม่เกิ่ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ คณะกรรมาธิการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร จัดสัมมนา “การใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ ทุเรียน ส้มโอ และส้มเขียวหวาน” โดยมี นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.แพร่ เป็นประธานเปิดการสัมมนาฯ โดยมีภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป รวมถึงเกษตรกร อ.วังชิ้น ที่สนใจเข้าร่วมสัมมนา จำนวน 620 คน โดยมี นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รอง ผวจ.แพร่ นายปานศร ภมรคนธ์ นายอำเภอวังชิ้น และ นางสาวอัญชลี ปัญญากวาว เกษตรจังหวัดแพร่ กล่าวพูดคุยกับผู้เข้าร่วมสัมมนา พร้อมกันนี้มีการมอบ ปฏิทินแม่นยำ ซึ่งเป็นการบอกรายละเอียดทั้งหมดทุกขั้นตอนในการ ทำการปลูกทุเรียน ส้มโอ และส้มเขียวหวาน สามารถแสกนคิวอาร์โค๊ต ผ่านมือถือ ดูวีดีโอวิธีการปลูก และคำแนะนำต่างๆ ได้ทันที ซึ่งปฏิทินนี้ ใช้เวลากว่า 20 ปี ในการเก็บข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อจัดทำเป็นปฏิทินแม่นยำ อัจฉริยะอันนี้

ภายในงานมีการ สัมมนา เรื่อง การใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมโนการสร้าง มูลค่าเพิ่มให้กับ ทุเรียน ส้มโอ และส้มเขียวหวาน อภิปรายโดย รศ.ดร.อำไพวรรณ ภราดร์นุวัฒน์ เรื่อง การเก็บข้อมูลเกษตรกร ผ่าน แอปพลิเคชั่น “ArcGIS Survey123” เพื่อเข้าร่วม โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทุเรียน ส้มโอ และ ส้มเขียวหวาน สู่การจำหน่ายผลไม้ ในตลาดเป้าหมาย อภิปรายโดย นางสาวพัชราภรณ์ นุ้ยแท่น c]tสัมมนาเรื่อง การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางโซเชียลมีเดีย รูปแบบใหม่ การใช้งาน Chat Bot น้องหยวนหยวนผ่านแอปฟลิเคชัน Line และการถ่ายทอดความรู้ผ่านสื่อคลิปวีดีโอ (YouTube , Facebook, กลุ่มไลน์เฉพาะพืช เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูล เทคนิคการให้ปุ๋ย เทคนิคการป้องกันกำจัดโรคและแมลงล่วงหน้า ในแต่ละช่วงระยะการเจริญเติบโต ของทุเรียน ส้มโอ และส้มเขียวหวาน อภิปรายโดย นางสาวธฤษวรรณ เหล่าวีรสกุล

โครงการสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและ นวัตกรรมในการเพาะปลูกและการจัดการผลผลิต ทุเรียน ส้มโอ และส้มเขียวหวาน เพื่อให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปมีทักษะและความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ที่เหมาะสมในการจัดการพืชผล เพื่อให้คณะกรรมาธิการทราบถึงปัญหา ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของประชาชนและบุคคลทั่วไปเพื่อการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพาะปลูกและการจัดการผลผลิตทุเรียน ส้มโอและส้มเขียวหวาน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาต่อยอด ให้เกษตรกรสามารถ ปลูกผลไม้ เช่น ทุเรียน ส้มโอ และส้มเขียวหวาน ให้ได้มาตรฐาน เป็นผลไม้มูลค่าสูง เพื่อการส่งออก และเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ อย่างยั่งยืนต่อไป

นายวรวัจน์ฯ กล่าวว่า การเกษตรเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติและสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมสำหรับการปลูกพืชผลเศรษฐกิจ เช่น ทุเรียน ส้มโอ และส้มเขียวหวาน ผลไม้เหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการส่งออกและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร รวมถึงเศรษฐกิจท้องถิ่นและประเทศ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเกษตรกรส่วนใหญ่ยังคงประสบปัญหาในด้านการผลิต การจัดการผลผลิต และการตลาด เนื่องจากขาดการเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และรักษาคุณภาพของผลไม้ให้ได้มาตรฐานการส่งออก ดังนั้น การเผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและจัดการทุเรียน ส้มโอ และส้มเขียวหวาน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการสามารถนำแนวทางดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการเพิ่มมูลค่าและประสิทธิภาพการผลิตของตนเอง

คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการค้าภายในประเทศและการส่งออก รวมถึงการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จึงตระหนักถึงความสำคัญของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกรและผู้ประกอบการไทยในตลาดโลก จึงได้จัดสัมมนาครั้งนี้ เพื่อมุ่งเน้นให้เกษตรกรและผู้ประกอบการในท้องถิ่นมีความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพาะปลูกและการจัดการผลผลิตทุเรียน ส้มโอ และส้มเขียวหวาน รวมถึงเพิ่มทักษะและความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม เพื่อส่งเสริมการเติบโตของภาคการเกษตรในระยะยาว และพัฒนาศักยภาพการส่งออกสินค้าการเกษตรไปยังตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป.