1

นายกฯ อิ๊งค์ ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ที่สถานีวัดระดับน้ำ P.1 เชิงสะพานนวรัฐ หลังน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ ล่าสุดระดับน้ำต่ำกว่าจุดวิกฤตแล้ว

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 67 เวลา 13.45 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ไปยังสถานีวัดระดับน้ำ P.1 บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ถนนเชียงใหม่ – ลำพูน ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง รวมถึงรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตชุมชน หลังเกิดเหตุอุทกภัยน้ำท่วมในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่
.
โดยสถานีวัดระดับน้ำ P.1 เป็นสถานีสำหรับตรวจวัดระดับน้ำในแม่น้ำปิง ในเขตพื้นที่เมืองเชียงใหม่ ที่ทางกรมชลประทาน โดย สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยาได้จัดทำขึ้นภายใต้ “โครงการวางระบบและติดตั้งระบบโทรมาตรเพื่อการพยากรณ์น้ำและเตือนภัยลุ่มน้ำปิง สถานีตรวจวัดข้อมูลอุทกวิทยา”
. สำหรับหลักการเตือนภัย จะอาศัยข้อมูลความสัมพันธ์ของระดับน้ำกับระยะเวลาที่เดินทางจากสถานีวัดระดับน้ำ P.67 บ้านแม่แต อำเภอสันทราย ถึงสถานีวัดระดับน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 32 กิโลเมตร โดยเมื่อระดับน้ำที่จุด P.67 เริ่มสูงเกิน 3.30 เมตร หลังจากนั้นราว 6-7 ชั่วโมง น้ำปริมาณนี้จะเดินทางมาถึงสถานี P.1 และจะส่งผลให้ระดับน้ำที่ P.1 ขึ้นสูงสุดถึง 3.70 เมตร ซึ่งเป็นระดับที่น้ำจะเริ่มล้นฝั่งขึ้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำปิง จึงถือเป็นระดับวิกฤตสำหรับใช้ในการเตือนภัยน้ำท่วมในเขตพื้นที่เมืองเชียงใหม่ แต่ปัจจุบันทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ทำการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำควบคู่ไปด้วย จนสามารถรองรับน้ำในจุดวิกฤตได้สูงสุดที่ 4.20 เมตร หากระดับน้ำสูงเกินขึ้นกว่านี้ จึงจะเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง และจะเริ่มท่วมถนนและบ้านเรือนของประชาชนที่ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำปิงต่อไป
.
ทั้งนี้ จากสถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ในช่วงที่ผ่านมา ระดับน้ำปิงที่ตรวจวัดได้ที่จุด P.1 ได้เพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุดในช่วงเวลา 02.00-03.00 น. ของวันพฤหัสบดี ที่ 26 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา จากนั้นจึงได้เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง จนต่ำกว่าระดับจุดวิกฤต ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ประเมินไว้ที่ระดับ 4.20 เมตร ในเวลา 20.00 น. ของเมื่อวานนี้ (27 ก.ย. 67) และล่าสุด ในวันนี้ (28 ก.ย. 67) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา ระดับน้ำได้ลดลงเหลือเพียง 3.68 เมตร ซึ่งต่ำกว่าระดับจุดวิกฤตของสถานีวัดระดับน้ำ P.1 แล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ปรับสัญญาณไฟเตือนฉุกเฉินจากสีแดงเป็นสีเหลือง โดยคาดว่าหลังจากนี้ระดับน้ำจะลดลงอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว
//////////////// นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่