1

เชียงราย เร่งฟื้นฟูแม่สาย คาดใช้เวลา 2 เดือนทุกคนจะได้กลับเข้าบ้าน

วันที่ 27 กันยายน 2567 ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐ เอกชน และจิตอาสา ต่างนำเครื่องจักรกล รถบรรทุก และอุปกรณ์ต่างๆ เข้าทำการเคลียร์ดินโคลนและขยะออกจากชุมชนต่างๆ ทั้งในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย เทศบาลตำบลเวียงพางคำ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันพบว่ายังคงมีดินโคลนจำนวนมากค้างอยู่ในบ้านเรือนของประชาชน
โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็คโฮขนาดเล็กเข้าทำการขุดดินโคลนตามบ้านเรือน และเปิดเส้นทางสัญจรตามชุมชนต่างๆ ซึ่งเครื่องจักรขนาดใหญ่ทำได้เพียงเปิดเส้นทางบนถนน และซอยสายหลัก ในส่วนของบ้านเรือน และพื้นที่ในซอยแคบต้องใช้เครื่องจักรขนาดเล็กลงเพื่อให้สามารถเข้าถึงจุดที่แคบได้
ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องจักรจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่ อ.แม่สาย เพื่อเร่งฟื้นฟูหลังน้ำท่วม โดยพบว่า อุปกรณ์ที่ใช้ในงานฟื้นฟูจากหน่วยงานต่างๆ พบว่า มี แบ็คโฮขนาดเล็กและใหญ่รวมประมาณ 50 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ และ10 ล้อรวมประมาณ 150 คัน รถดูดโคลนจากแขวงทางหลวงจำนวน 2 คัน รถแทรกเตอร์ ประมาณ 20 คัน ซึ่งแต่ละหน่วยงานต่างแบ่งโซนในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้การทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย กล่าวว่า ปัจจุบัน ได้เร่งเปิดทางตามถนนและซอยต่างๆ เพื่อให้สามารถสัญจรได้ โดยการนำเครื่องจักรเข้าทำการขุดตักดินโคลน และขยะออกมาจากพื้นที่ให้ได้มากที่สุด แต่ก็ยังคงติดปัญหาที่มีน้ำไหลมารวมกันกับโคลน จึงทำให้การตักดินโคลนเป็นไปได้ไม่เต็มที่เพราะมีน้ำผสมมาจำนวนมาก อีกปัญหาก็คือดินโคลนเข้าไปอุดอยู่ตามท่อระบายน้ำทำให้การระบายน้ำออกจากพื้นที่เป็นไปได้ยาก ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการฟื้นฟู เฉพาะในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย ประมาณ 2 เดือนเพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารรถกลับเข้าบ้านพักอาศัยของตนแองได้ และจะทำให้กลับมาสมบูรณ์คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ซึ่งตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายก็ได้เร่งทำงานอย่างเต็มที่