1

ชาวแพร่ผวาแม่น้ำยมเริ่มล้นตลิ่งในตัวเมือง ไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มเรียบร้อยแล้ว

จากสถานการณ์อุทกภัยน้ำยมล้นตลิ่ง ซึ่งได้มีการเฝ้าระวังกันมาตั้งแต่เช้าของวันนี้(24ก.ย.67) โดยระดับน้ำในแม่น้ำยมโดยเฉพาะในตังเมืองแพร่ มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เวลา 15:00 น ของวันที่ 24 กันยายน 2567 ระดับน้ำที่ Y.20 ห้วยสัก อำเภอสอง จังหวัดแพร่ มีระดับที่ 7.81 เมตร ปริมาณน้ำไหล 658.75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีลดลง แต่มาเพิ่มระดับที่ อำเภอเมืองแพร่ที่จุดวัดระดับน้ำ Y 1C เพิ่มขึ้นเป็น 8.51 เมตร ปริมาณน้ำผ่าน 1,041.60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนสถานีวัดน้ำที่ Y.37 ตำบลวังชิ้น อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่มีระดับ ณ เวลา 14.00 น. มีระดับที่ 9.93 เมตร ปริมาณน้ำ 1,046.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง

อย่างไรก็ตามมวลน้ำที่ไหลเข้าสู่ตัวเมืองแพร่ มีระดับต่ำกว่าเมื่อครั้งแรกช่วงวันที่ 22-24 สิงหาคม 2567 แต่เริ่มเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำติดแนวลำน้ำ เช่น พื้นที่ซอยข้างวัดสวรรค์นิเวศน์ เขาพื้นที่ตำบลทุ่งกวาว เชื่อมต่อตำบลในเวียง หรือเขตเทศบาลเมืองแพร่ ซึ่งมีชุมชนด้านหลังสำนักงานสาธารณสุข ชุมชนเชตวัน และพื้นที่ตำบลป่าแมตบางส่วนของอำเภอเมืองแพร่ จะได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันทางเทศบาลเมืองแพร่ได้นำกระสอบทรายขนาดใหญ่หรือ big bag ไปป้องกันตามจุดเสี่ยงต่างๆเพื่อป้องกันการล้นทะลักเข้าสู่พื้นที่ส่วนกลาง และตัวเมืองเก่า คาดมวลน้ำก้อนใหญ่ จะเข้าถึงตัวจังหวัดแพร่ในช่วงเช้า-สายของวันที่ 25 กันยายน 2567 สำหรับน้ำฝน พื้นที่จังหวัดแพร่ยังคงมีฝนตกในหลายพื้นที่อยู่ตลอดเวลา สลับกับแสงแดดรำไร

ทต.เมืองแพร่โดยนายโชคชัย พนมขวัญนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ได้เตรียมความพร้อม บิ๊กแบค600ลูก และกระสอบทรายเล็กอีกจำนวนมาก ชาวบ้านได้เอารถยนต์ออกมาที่สูง

ทางด้านผญ. ปุ้ย อนงวรรณ ผาทอง พร้อมลูกบ้านช่วยกัน ติดตั้งเรือเครื่องยนต์ เตรียมรับช่วยชาวบ้านต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่