1

เชียงราย เร่งเสริมบิ๊กแบ็คริมตลิ่ง หวั่นแม่น้ำสายทะลัก สาธารณูปโภคใช้ได้เกือบ 100 %แล้ว

วันที่ 24 ก.ย.67 ที่บ้านสายลมจอย ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรทาสาธารณะภัย อ.แม่สายเทศบาลตำบลเวียงพางคำ หน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งช่วยกันกำจัดดินโคลนที่ไหนมากระแสนน้ำในแม่สายหลังเกิดน้ำท่วมหนักเมื่อวันที่ 10 ที่ผ่าน โดยกระแสนน้ำได้เข้าท่วมหมู่บ้านหลังพนังกั้นน้ำสายพังลง โดยในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังนำเครื่องจักรกลหนักของหน่วยทหาร หน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งจากภาคเอกชน ยังคงเข้าไปเคลียร์เศษขยะและดินโคลน ที่อยู่ตามถนนสายหลักและตาม ซอยต่างๆ โดยภาพรวมของการฟื้นฟูถนนและพื้นที่สาธารณะ มีความคืบหน้าไปแล้วร้อย 45.49 จากแผนการดำเนินการในถนน 24 สายและพื้นที่สาธารณะ 2 แห่ง
โดยประชาชนส่วนใหญ่ได้ตักดินโคลนออกจากบ้านเรือนของตนเอง นำมากองไว้ข้างทาง แล้วเจ้าหน้าที่จะนำรถเข้าไปตักเก็บให้ ขณะที่การเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถตักดินโคลนออกจากบ้านเรือนได้จำนวน 48 หลังคาเรือนนั้น เจ้าหน้าที่และจิตอาสาได้เข้าไปดำเนินการแล้ว 46 หลังคาเรือน
ซึ่งน้ำท่วมแม่สายที่ผ่านมา มวลน้ำขนาดใหญ่ที่ไหลแรงและไหลเชี่ยวได้ซัดเอาพนังป้องกันน้ำพังไปไปหลายแห่ง ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งทำพนังป้องกันน้ำท่วม และเสริมความแข็งแรงด้วยกระสอบบิ๊กแบ็ค จำนวน 11 จุด ตลอดแนวแม่น้ำสาย โดยทำในพื้นที่ของเทศบาลตำบลเวียงพางคำ 4 จุด และทำในพื้นที่ของเทศบาลตำบลแม่สาย 7 จุด ความคืบหน้าขณะนี้ทำเสร็จไปแล้วเกือบทั้งหมด ยังเหลือเพียงบริเวณท่าน้ำเจ๊ดาวและภายในวัดเกาะทราย ในชุมชนเกาะทรายเท่านั้นที่กำลังดำเนินการอยู่
สำหรับน้ำประปา การประปาส่วนภูมิภาคสาขาแม่สายสามารถจ่ายน้ำให้กับผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ได้แล้ว แต่บางจุดน้ำอาจจะไหลเบาเนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมาก ยังเหลือผู้ใช้น้ำเพียง 175 รายที่ยังไม่สามารถจ่ายน้ำไปให้ได้ เนื่องจากต้องรอเคลียร์ดินโคลนภายในบ้านออกก่อน สำหรับการให้บริการประปาสนาม 5 จุดคือ จุดกู้ภัยสยาม, จุดโครงการชลประทาน, จุดวัดเกาะทรายคำ, จุดวัดเหมืองแดง และจุดชุมชนปิยะพร ยังคงให้บริการอยู่กับประชาชนต่อไป
ด้านการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนของประชาชนยังไม่สามารถจ่ายได้ครบทุกหลัง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สาย รายงานว่า ระบบไฟฟ้าแรงสูงสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ 100% แต่ระบบไฟฟ้าแรงต่ำบางพื้นที่ยังไม่สามารถนำเครื่องจักรเข้าปฎิบัติงานได้ เนื่องจากเส้นทางถูกตัดขาด บางจุดในบ้านของผู้ใช้ไฟฟ้ายังมีน้ำท่วมขังและมีดินโคลน หากจ่ายกระแสไฟฟ้าแล้วอาจเกิดอันตรายไฟฟ้าช็อตได้ ภาพรวมของอำเภอแม่สายมีผู้ใช้ไฟได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 13,111 ราย จ่ายไฟคืนให้แล้ว 11,501 ราย ยังคงค้างจ่ายให้ไม่ได้ 1,610 ราย โดยในวันที่ 4 ตุลาคม จะมีการปล่อยทีมฟื้นฟูระบบไฟฟ้าจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต, การไฟฟ้านครหลวง, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และมูลนิธิกระจกเงา ลงพื้นที่เข้าฟื้นฟูครั้งใหญ่อีกครั้ง
/////////////////