1

คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎรนำโดย นายแพทย์ ทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยนายอลงกต มณีกาศ รองประธานคณะกรรมาธิการคนที่สาม พร้อมคณะ กรรมาธิการ เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ชีวาศรม อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ รีสอร์ท อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการดำเนินการให้บริการที่พักเพื่อสุขภาพต้นแบบในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีผู้เข้าพักจากภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมีการประยุกต์ใช้ศาสตร์การแพทย์ทางเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อรวบรวมข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อแนวทางการดำเนินงานของภาครัฐได้อย่างเหมาะสมและเป็นรูปธรรม

โดยมีคุณไวปัญญา คงขวัญยืน (General Manager) และคุณชัญญาภัค สุวรรณกันธา (Director of Wellness) ให้การต้อนรับ

ต่อมาร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการให้บริการที่พักเพื่อสุขภาพต้นแบบ ซึ่งสามารถสรุปได้ ดังนี้

ชีวาศรม อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ รีสอร์ท มีเป้าประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของผู้เข้าพักให้มีสุขภาพดีอย่างสมดุล ทั้งร่างกาย (Body) จิตใจ (Mind) และจิตวิญญาณ (Spirit) ผ่านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม 6 ประการ ได้แก่ โภชนาการ การออกกำลังกาย กายภาพบำบัด สปา แพทย์ทางเลือก และความงาม

โดยการบำบัด (Treatment) ที่ชีวาศรมมีมากกว่า 87 รูปแบบ เช่น

  1. ความงาม (Beauty)
  2. การขับสารพิษ (Detox)
  3. ความสมดุลทางอารมณ์และจิตใจ (Emotional and Mental Balance)
  4. การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (General Health Improvement)
  5. การฝึกสติและจิตใจ (Mindfulness)
  6. การจัดการความปวด (Pain Management)
  7. การฝึกสมรรถภาพทางกาย (Physical Fitness)
  8. เวชศาสตร์ฟื้นฟู (Recovery and Rehabilitation)
  9. การฝึกความผ่อนคลาย (Relaxation)
  10. การจัดการกับความเครียด (Stress Management)
  11. การลดน้ำหนัก (Weight Lose)

นอกเหนือจากการดูแลสุขภาพและการบำบัดแบบองค์รวม ชีวาศรมยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ โดยภายในชีวาศรมจะมีระบบบำบัดน้ำเสีย ฟาร์มออร์แกนิกที่ได้มาตรฐานสากล การคัดแยกขยะ และการงดใช้พลาสติกซึ่งผู้พักอาศัยภายในชีวาศรมทุกท่านจะได้รับกระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิ (Tumbler) เพื่อใช้บรรจุและดื่มน้ำภายในชีวาศรม

นายแพทย์ทศพรกล่าวว่า รัฐบาลมีแนวนโยบายที่จะให้ประเทศไทยเป็น Medical hub ให้เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวแบบสุขภาพ ชีวาศรม เป็นต้นแบบที่ดี ที่จะนำมาส่งเสริมให้มีสถาน บริการเพื่อสุขภาพแบบนี้ เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และเพิ่มรายได้ให้ประเทศ