1

พะเยา คืบหน้าพายุซูลิคทำน้ำป่าหลากท่วม 2 อำเภอ หน้า ม พะเยา แห้ง ท้ายน้ำอ่วม

วันที่ 22 ก.ย 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ พายุซูลิคทำฝนตกหนักจนเป็นเหตุให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน หอพัก ไร่นา ถนน ในพื้นที่จังหวัดพะเยาหลายอำเภอ อาทิ อ.เมืองพะเยา อ.เชียงม่วน อ.ดอกคำใต้

เขตอำเภอดอกคำใต้ ถูกน้ำป่าในลำน้ำร่องช้างไหลเข้าท่วมหลายตำบล ของช่วงเย็นจนถึงเช้าวันนี้โดยเช้าวันนี้น้ำป่าจากลำน้ำร่องช้าง ได้ไหลล้นทะลักเข้าบ้านเรือนถนน รวมทั้งในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ด้วย ทางนายศราวุธิ พรหมเสน รองนายก ทม.ดอกคำใต้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปภ.ดอกคำใต้ ได้นำกระสอบทรายออกไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมอย่างอย่างเร่งด่วน

เขตอำเภอเมืองชุมชนบ้านแม่กา ห้วยเคียน บริเวณหน้ามหาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ได้ถูกน้ำหลากและไหลท่วม หอ พักบ้านเรือน จนนิสิตและชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินรวมทั้งยวดยานพาหนะออกไปไว้ที่สูงล่าสุดของเช้าวันนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว โดยทิ้งคราบดินโคลนแดงไปทั่ว

หลังน้ำป่าจากห้วยแม่กาหลวงและห้วยเกี๋ยงต.แม่กา ได้ท่วมชุมชนหน้า มหาวิทยาลัยพะเยา น้ำป่าไหลลงสู่ลำน้ำแม่ต๋ำ เขต อ.เมืองพะเยา และลำน้ำร่องช้าง เขตอำเภอดอกคำใต้ได้ไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนทั้งสองอำเภอ เป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำสายทั้งสองสายและพื้นที่ราบลุ่ม จะถูกน้ำท่วมขังบ้านเรือน ถนน ไร่นา ทั้งหมด ระดับได้เพิ่มขึ้นเนื่องมีฝนตกจากพายุซูลิค ทั้งวันทั้งคืน

สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดพะเยายังคงมีเมฆฝนปกคลุมและ ฝนตกมาโปรยปรายและบางจุดมีฝนตกหนัก และยังมีชุมชนตำบลแม่นางเรือตำบลแม่ใส น้ำได้เอ่อล้นจากลำคลองเข้าท่วม ถนน ใน หมู่บ้าน อีกด้วย

สัมภาษณ์ นายศราวุธิ พรหมเสน รองนายก ทม.ดอกคำใต้ (เสื้อกักสีดำ)