1

ตำรวจท่องเที่ยวตามรวบขบวนการบัญชีม้า หลอกจองที่พักออนไลน์ หนีกบดานสระแก้ว

ภายใต้นโยบายในการกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. ได้สั่งการให้มีการระดมกวาดล้างบัญชีม้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในช่วง High Season

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2567 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ฐากูร นิ่มสมบุญ ผบก.ทท.2 สั่งการให้ พ.ต.ท.อวิรุทธ์ สุขแย้ม สว.สืบสวน กก.2 ทท.2 พร้อมชุดสืบสวน ติดตามจับกุม นายกิตติพงษ์ หรือ “ต้า” ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์”

พฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้คือการใช้เฟสบุ๊กปลอม หลอกนักท่องเที่ยวให้โอนเงินจองที่พักยอดนิยมในหมู่บ้านรักไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปถึงกลับพบว่าไม่มีการจองในระบบ ทำให้เสียทั้งเงินและเสียโอกาสการท่องเที่ยว

เมื่อได้รับแจ้งความจากผู้เสียหาย ทีมสืบสวนจึงติดตามเส้นทางการเงิน พบว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีของนายกิตติพงษ์ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถขอหมายจับและติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ ขณะกบดานอยู่ที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตำรวจท่องเที่ยวขอเตือนนักท่องเที่ยว ให้ระมัดระวังในการโอนเงินจองที่พักออนไลน์ ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเพจหรือเว็บไซต์อย่างละเอียด และหลีกเลี่ยงการโอนเงินเข้าบัญชีที่ไม่สามารถตรวจสอบได้./////////// นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่