1

สวนสัตว์เชียงใหม่ชวนชมความน่ารักของฮิปโปแคระ“น้องแก่นคูน”น้าหมูเด้ง พี่สาวน้องด้วงมะพร้าว ณ ส่วนจัดแสดงแอฟริกา ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมเยี่ยมชม แรด กาลี หนึ่งเดียวในประเทศไทย กับกิจกรรมวันแรดโลก

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567)นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า แรดกาลิ รับมาจากประเทศเนปาล โดยสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาล น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529 ซึ่งขณะนั้น แรดกาลิ มีอายุเพียง 1 ปี 2 เดือน พร้อมจัดส่งมาไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ปัจจุบันแรดกาลิ มีอายุ 39 ปี มีน้ำหนักตัวประมาณ 2 ตัน สูง 1.5 เมตร มีนอเดียว ผิวหนังมีรอยย่นพับมองดูคล้ายเสื้อเกราะนักรบโบราณ ชอบกินใบไม้เป็นหลัก ปัจจุบันครองตัวเป็นโสดอยู่เพียงตัวเดียว แห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งในปีนี้ทางทีมพี่เลี้ยงได้มีการจัดโตกอาหารโปรดมอบให้กับ “กาลิ”ประกอบด้วย หญ้าสด ถั่วฝักยาว แครอท ฟักทอง ข้าวโพด มันเทศ ผักบุ้ง กล้วยสุก กล้วยดิบ และ ใบไม้ ใบขนุน ใบไทร เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติ เพิ่มอาหารที่หลากหลาย ให้แรดกาลิได้ใช้จมูกในการดมกลิ่น และสายตาในการค้นหาอาหารอีกด้วย นอกจากนี้บริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงแรดอินเดีย มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับแรดอินเดีย และข้อมูลวันแรดโลก พร้อมกิจกรรม ระบายสีสัตว์ป่า และยังมีกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ Live กิจกรรมวันแรดโลก เที่ยวทิพย์ครั้งที่ 75 และคลิปวีดีโอเกี่ยวกับแรดอินเดีย ผ่านทาง Facebook สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษสำหรับผู้ร่วมกิจกรรมในช่วง Live กิจกรรมวันแรดโลก อีกด้วย
ในขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์ฯ ได้นำชมความน่ารักของฮิปโปแคระ พร้อมกล่าวว่า เนื่องด้วยในช่วงนี้ทุกท่านให้ความสนใจฮิปโปแคระเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ “น้องหมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระ ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวที่ได้รับความสนใจ จนกลายเป็นไวรัล ทั้งใน social media และสื่อต่างๆ ทั่วโลกนั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงเชิญชวนทุกท่านในภาคเหนือเยี่ยมชมความน่ารักของฮิปโปแคระที่อยู่ในส่วนจัดแสดงภายในสวนสัตว์เชียงใหม่บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา โดยสามารถให้นักท่องเที่ยวได้รับชม ซึ่งมี 3 ตัวด้วยกัน เป็นเพศผู้ 2 ตัว และเพศเมีย 1 ตัว โดยเพศผู้ ตัวที่ 1 มีชื่อว่า “ซูโม่” ตัวที่ 2 ชื่อ “ขนุน” ซึ่งทั้ง 2 ตัว อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งแต่ ปี 2548 โดยได้รับมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา และสำหรับเพศเมีย ชื่อ “แก่นคูณ” ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับมาจากสวนสัตว์ขอนแก่น เมื่อเดือน มีนาคม 2562 ซึ่ง “แก่นคูณ” เป็นพี่สาวของ “น้องด้วงมะพร้าว” ฮิปโปแคระดาวเด่นของสวนสัตว์ขอนแก่น และเป็นน้าสาวของ “น้องหมูเด้ง” ที่เป็นดาวเด่นของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวในขณะนี้
สวนสัตว์เชียงใหม่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมความน่ารักของฮิปโปแคระทั้ง 3 ตัว ได้ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา ซึ่งสวนสัตว์เชียงใหม่ได้จัดเตรียมพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักของฮิปโปแคระอย่างใกล้ชิด และเพลิดเพลินกับพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติของฮิปโปแคระได้อย่างเต็มที่ รวมถึงสัตว์น่ารักอีกเยอะแยะมากมายภายในสวนสัตว์เชียงใหม่.//////////// นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่