1

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์นำหัวหน้าส่วนราชการทัศนศึกษาและสำรวจความพร้อมแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ 1 ในแหล่งท่องเที่ยวที่ทุกคนต้องมา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567 ที่ผ่านมานายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นำหัวหน้าส่วนราชการ ทัศนศึกษาและสำรวจความพร้อมลานสนภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์
โดยมีนายมรกต อินภู่ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์ นางพรทิพย์ ศรีสมโภชน์ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ นางพิสมนต์ มงคลเทพ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ นายณรงค์พันธ์ เจนประกอบกิจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุตรดิตถ์พร้อมส่วนราชการเข้าร่วม อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ตั้งอยู่ที่อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่ดอกหงอนนาค จะเบ่งบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ลานสนภูสอยดาว สวยงามมาก
อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป้าน้ำปาด ในตำบลม่วงเจ็ดต้น ตำบลนาขุม ตำบลบ้านโคก อำเภอบ้านโคกตำบลหัวยมุ่น อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก มีเนื้อที่ 125,110 ไร่ หรือ 200.18 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่มีสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยป่าธรรมชาติที่สวยงามเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ยอดสูงสุดของภูสอยดาวสูงจากระดับทะเลปานกลาง 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย สถานที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ ได้แก่ – น้ำตกภูสอยดาว ภายในอุทยานฯ เดแก – นาตกภูลอยดาว มทั้งหมด 5 ชั้น แต่ละชั้นมีชื่อเรียกที่ไพเราะว่า ภูสอยดาว สกาวเดือน เหมือนฝัน กรรณิการ์ และสุภาภรณ์ มีน้ำไหลตลอดปี – น้ำตกสายทิพย์ เป็นน้ำตก 7 ชั้น ความสูงแต่ละชั้นประมาณ 5-10
เมตร สภาพป้าโดยรอบน้ำตกมีความชุ่มชื้นมากจึงมีมอสสีเขียวขึ้นปกคลุมทั่วไปตามก้อนหินริมน้ำ – ทุ่งดอกไม้ในป้าสน ช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนของทุกปี จะมีดอกไม้ดินชูช่อแย่งกันออกดอกเป็นกลุ่มหนาแน่น เช่นดอกหงอนนาค ดอกสร้อยสุวรรณา และดอกหญ้ารากหอม ในฤดูหนาวจะมีดอกกระดุมเงินกล้วยไม้รองเท้านารี อินทนนท์ และต้นเมเปิ้ล ซึ่งใบจะเปลี่ยนเป็นสีแดงสวยงามมาก – ลานสนสามใบภูสอยดาว เป็นที่ราบบนภูเขา ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,633 เมตร สภาพพื้นที่ของลานสนสามใบจะเป็นเนินสูงต่ำสลับกันไป ชั้นล่างเป็นทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ที่สุดในประเทศบนลานสนยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม แต่ไม่มีบ้านพักและอาหาร หากต้องการ
พักค้างแรมต้องเตรียมเต็นท์และอาหารไปเอง -หลักเขตไทย-ลาว เป็นหลักเขตที่ปักปันเขตแดนระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำขึ้นหลังสงครามบ้านร่มเกล้า การเดินทางขึ้นสู่ภสอยดาว ต้องใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 4-6 ชั่วโมง ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่นำทางจากอุทยาน ซึ่งมีบริการลูกหาบขนสัมภาระ ทั้งนี้ทางอุทยานแห่งชาติอนุญาตให้ขึ้นภูสอยดาวได้ ตั้งแต่เวลา 08.00-14.00 น. อัตราบริการเข้าอุทยาน นักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด้ก 20 บาท ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกอุทยานมีบริการเต้นท์และสถานที่กางเต้นท์ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว มีที่จอดรถและร้านอาหารบริการเฉพาะทางขึ้นภูสอยดาว ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เปิดให้บริการข้อมูลทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว โทร 055-436001-2 หรือ 065-5436012 email :phusoidao07@hotmail.com
ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสบรรยากาศของธรรมชาติที่สวยงามและร่มรื่น ที่ภูสอยดาว ซึ่งสามารถท่องเที่ยวได้ทั้งช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว บนภูสอยดาวจะมีบริการลานกางเต็นท์ให้กับนักท่องเที่ยวหรือสามารถเช่าเต็นท์นอนของอุทยานภูสอยดาวได้ พร้อมทั้ง มีบริการของห้องน้ำให้กับนักท่องเที่ยวด้วย
ณัฐวัฒน์ ราชประสิทธิ์ ภาพ/ข่าวอุตรดิตถ์ 0612928668